banner
 
Home Page
vanhoc

 
Home
 
Saigon Bao.com
Saigon Bao 2.com
 
Liên Lạc - Contact
 
Liên Lạc - Contact
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy
 
Cần Thiết
 
Directory
 
Phụ Trang
 
Mobile Version
BaoThoiSu.com
BaoPhongSu.com
BaoTuDo.com
 
Disclaimer
SaigonBao.com
1999-2021 All rights reserved
 
 
 
Diem Bao industry lifestyle
 
 
 
 
 
 
Trang Nhà -Tài liệu Dân chủ - Lưu trữ 2007 - Tài liệu Lưu trữ
 
 

VIETNAM  NEWS NETWORK (VNN)

P.O  Box  661162

Sacramento ,  CA   95866

Phone & Fax: 916-480-2724

Email: vnn@vnn-news.com <mailto:vnn@vnn-news.com>

Website: www.vnn-news.com <http://www.vnn-news.com/>

 

**********************************

Bài V Hàng Ngày

Ngày 14 Tháng 09 Năm 2007

**********************************

 

1- Bình Lun Vit  Nam

- Nguyn Tn Dũng Ðến M

Trung Ðin

 

2- Din Ðàn Hi Ngoi

- Li minh xác ca VPLL Ðng Vì Dân: V bài báo "S tht v cái gi là đảng Vì Dân"

 

3- Din Ðàn Quc Ni

- Cm nhn và suy nghĩ ca mt người "dân oan" v Khi đấu tranh cho dân ch t do - 8406

Quc Bo

 

4- Câu Chuyn Thi S

- Khôn nhà di ch!

Nguyn thanh Ty

 

5- Tp Chí Á Châu

- Mt Cái Chết Quá Vô Lý Ca V Phó Ði S Hàn Quc Bc Kinh

Minh Dũng

 

6- Tham Kho

- Tôn Giáo Hoà Hp XHCNVN, Bài Hc Tang Thương Máu-L Sut 70 Năm (1930-2007) Mà Nay Vn Chưa Phai 

Thích Tánh Hi

 

7- Gii Thiu sách Mi

- Tôi đọc Trn Khi Thanh Thy

Ðoàn Thanh Liêm

 

8- Tin Tc Di Trú

- 750,000 Thường Trú Nhân Phi Gia Hn Th Xanh Mi

 

9- Truyn Hay Ngoi Quc

- H không phi chng em

Raymond Carver

 

**********************************

 

1- Bình Lun Vit  Nam

 

- Nguyn Tn Dũng Ðến M

 

Trung Ðin

 (VNN)

 

Ð vn động 192 quc gia thành viên ca Liên Hip Quc b phiếu bu Cng sn Vit Nam tr thành 1 trong 10 thành viên không thường trc ca Hi đồng bo an Liên Hip Quc, Nguyn Tn Dũng, th tướng Cng sn Vit Nam s lên đường đến Nu Ước t ngày 22 đến 26 tháng 9 năm 2007. Theo s sp xếp thì Nguyn Tn Dũng s đọc mt bài din văn trước Ði hi đồng Liên Hip Quc vào ngày 25 tháng 9, để 'ca bài ca con cá' v mình hu xin phiếu ng h. Hi đồng bo an Liên Hip Quc gm có 15 y viên vi 5 thành viên thường trc là Hoa K, Nga, Trung Cng, Anh và Pháp. 10 thành viên không thường trc có nhim k 2 năm, c mi năm bu li mt na. Năm 2007 có 5 thành viên ra đi gm có Ghana, Congo, Peru, Qatar và Slovakia. Hin nay có khong 70 quc gia tranh nhau 5 ghế không thường trc này. Cng sn Vit  Nam  chưa bao gi được bu vào ghế này trong khi nhng quc gia có t 30 triu dân tr lên, đặc bit là nhng quc gia trong khu vc Ðông Nam Á đều đã được bu làm thành viên các nhim k trước.

Nhiu năm trước đây, sau khi gia nhp t chc APEC và ASEAN, Cng sn Vit Nam đã c vn động để được bu vào làm thành viên không thường trc trong Hi đồng Bo an Liên Hip Quc, nhưng tht bi. Năm ngoái, sau khi t chc xong Hi ngh APEC 14 và chính thc tham gia WTO, Cng sn Vit Nam cũng đã dn sc vn động vi hy vng là năm 2007 s gi được ghế không thường trc này. V căn bn, ghế không thường trc trong Hi đồng bo an Liên Hip Quc không mang li mt tư thế gì mi cho Cng sn Vit Nam vì mi quyết định đều nm trong tay 5 thành viên thường trc là Hoa K, Trung Quc, Anh, Pháp và Nga; nhưng s giúp cho Hà Ni d tiếp cn vi các t chc, các tp đoàn quc tế để vn động buôn bán làm ăn hoc xin vin tr. Cng sn Vit  Nam  cũng mun điu đó vi chính sách đẩy mnh m ca giao thương hin nay. Tuy nhiên, nếu Cng sn Vit Nam đã nghĩ được như vy thì nhng quc gia khác cũng đang tìm mi cách cnh tranh, nên vì thế mà cuc tuyn chn 5 quc gia vào ghế không thường trc ca Hi đồng bo an Liên Hip Quc ln này s khá vt v.

Cho nên chuyến đi M ln này ca Nguyn Tn Dũng s không ch đầu tư vào s vic nói trên mà ông Dũng cùng ban tham mưu ca ông ta đang nhm vào mt kế hoch khác. Ðó là tìm cách gp g mt s người trong Cng đồng người Vit t nn để nói chuyn... phi quy. Nhiu người cho đây là 'sáng kiến' đối thoi vi Cng đồng người Vit t nn ca Nguyn Tn Dũng qua trung gian ca mt s Vit kiu đang b tin đầu tư ti Vit  Nam . Khác vi Nguyn Minh Triết t chc cuc gp g xã giao vi vài trăm người Vit thân chế độ trong chuyến viếng thăm Hoa K vào tháng 6 va ri, Nguyn Tn Dũng mun gp riêng và gii hn mt s nhân s gi là.. có 'thế giá' trong Cng đồng. Theo tin hành lang thì vic chun b này do văn phòng Th tướng xúc tiến t đầu tháng 7 năm nay qua s hp tác ca mt s 'Vit kiu' gc t nn nhưng đang làm ăn ln Vit  Nam . Tuy nhiên, nhng chun b này không tiến trin vì nhng nhân vt gi là 'thế giá' mà phía Hà Ni mun gp thì bị h t chi hoc t thái độ e dè, trong khi nhng thành phn 'chy hiu' trong Cng đồng thì li b phía Nguyn Tn Dũng t chi không mun gp.

Qua điu này cho thy là Nguyn Tn Dũng mun thi hành Ngh Quyết 36 ti hi ngoi nhưng chính y đã thy nhng khó khăn trong s chn la đối tượng để chiêu d. T nhiu năm qua, cán b Vit cng đã tung rt nhiu lưới để chiêu d nhng tay chy hiu trong Cng đồng dưới hình thc 'ch báo', 'ch đài', 'ch công ty đầu tư'... để tung nhng tin tc gây phân hóa trong cng đồng theo kiu 'đâm b thóc thc b go'. Thm chí chúng còn sai khiến mt vài người viết bài lăng nhăng như "Vit Nam Không Cn Ða Ðng" hay hô hoán mt cách tm phào rng "Gi tin v giúp dân oan khiếu kin là vi phm lut pháp Hoa K"... Nhng lun điu ca các tên chy hiu cho Vit cng khó thuyết phc được ai nhưng li to ra s vn đục trong cng đồng, khiến cho mt s nguòi thiếu bn lãnh đâm ra hoang mang và tr nên th động trước phong trào đấu tranh ti quc ni. Ðây là đòn thâm độc ca Vit cng. Vì thế mà cái gi là cuc 'đối thoi' vi cng đồng người Vit t nn ti hi ngoi do Nguyn Tn Dũng và ban tham mưu ca ông ta đang chun b hoàn toàn nm trong xu hướng phá hoi tim lc đấu tranh ca người Vit t nn hơn là to s thông cm để cùng hướng v tương lai như h rêu rao.

Ð thc hin cuc đối thoi nghiêm chnh và tt đẹp, có l ông Nguyn Tn Dũng và gii lãnh đạo Hà Ni nên khi đầu nhng cuc đối thoi vi các nn nhân ca h. Ðó là h hãy đối thoi và tr li sòng phng nhng oan trái đã gây ra cho các gia đình nn nhân trong các bi kch: Ci cách rung đất, Nhân văn Giai Phm, các gia đình dân oan khiếu kin, các nhà đối kháng và các v lãnh đạo tôn giáo. Bi vì ông Dũng mà có đối thoi vi nhng người Vit đang sng x s t do cũng không gii quyết được gì vì nhng nn nhân ca chế độ trong nước mi đang là ngòi n. Cng đồng người Vit ti hi ngoi tuy là mt lc lượng quan trng vì có tim lc v kinh tế, tài chánh, vn động quc tế và cht xám; nhưng tim lc to xoay chuyn tình hình Vit Nam vn là nm trong tay đại khi qun chúng ti quc ni. Ngày nào mà Cng sn Vit Nam tiếp tc đàn áp các tiếng nói dân ch ti Vit Nam; trong khi tìm kiếm nhng cơ hi 'đối thoi' vi cng đồng người Vit t nn ti hi ngoi thì ch là hình nh 'th mi bt bóng mà thôi'.

Ð kết lun, vic Hà Ni đang ráo riết vn động để được chn là mt trong 10 thành viên không thường trc ca Hi đồng bo an Liên Hip Quc t năm thành viên không thường trc s phi thay đổi trong năm 2007, cho thy là h mun có mt v trí trong cng đồng quc tế. Tuy giá tr ca mt thành viên không thường trc không có nhiu; nhưng giúp cho Nguyn Tn Dũng có lý c trn an ni b đảng trong vic m rng các quan h bên ngoài hu bành trướng phe nhóm min Nam mun ci cách nhanh, so vi nhóm Hà Ni c th trong lô ct Mác Xít thân Tàu. Vì thế vic tr thành thành viên không thường trc trong Hi đồng bo an Liên Hip quc hoàn toàn không do nhu cu quc gia mà do nhu cu phe nhóm quyn lc trong ni b đảng. T yếu t này, vic Nguyn Tn Dũng có đi tìm s đối thoi vi cng đồng người Vit t nn ti hi ngoi cũng chđể giúp gii quyết các bế tc ca Hà Ni ch không nhm to mt bước ngoc tt đẹp cho tương lai Vit Nam.

 

=END=

 

2- Din Ðàn Hi Ngoi

 

- Li minh xác ca VPLL Ðng Vì Dân: V bài báo "S tht v cái gi là đảng Vì Dân"

 

Vào ngày 12/9/2007, báo An Ninh Thế Gii loan ti mt bài phóng s mang ta đề "S tht v cái gi là đảng Vì dân", buc ti Ðng Vì Dân là "ch là tp hp mt s tên phn động người Vit đã li dng chiêu bài "t do, dân ch, nhân quyn" để chng phá s nghip xây dng và bo v T quc Vit Nam." (Ni dung đính kèm)

Bài báo này xuyên tc mc đích đấu tranh ca Ðng Vì Dân, tương t như nhiu bài báo tn công các t chc chính tr khác như Ðng Vit Tân, Ðng Dân Ch Nhân Dân, Ðng Dân Ch XXI, Ðng Thăng Tiến Vit Nam, Ðng Nhân Dân Hành Ðng, T chc Phc Hưng Vit Nam, Khi 8406, Liên Minh Dân Ch Nhân Quyn Vit Nam, v.v... trong thi gian gn đây.

Trước đó, các cơ quan truyn thanh, báo chí CSVN cũng đã tung ra nhiu bài viết xuyên tc ch trương đấu tranh ca Ðng Vì Dân. Phn ln các bài viết và bài đọc đều căn c theo thông tin cung cp bi TTXVN.

Chúng tôi nhìn nhn là phn ln các d kin v quá trình hot động ca Ðng Vì Dân, cũng như ca ông Nguyn Công Bng, tuy chưa đầy đủ song tương đối chính xác. Tuy nhiên, mt s chi tiết nêu ra trong bài báo này li hoàn toàn sai, hoc không chính xác. Do đó, VPLL/ÐVD xin được trình bày để đồng bào trong và ngoài nước được rõ; và đề ngh báo An Ninh Thế Gii điu chnh nhng phn sai sót nêu sau:

(1) Ông Nguyn Công Bng sinh quán tnh Sa Ðéc, quê quán thân sinh ca ông tnh Kiên Giang. Chi tiết cho rng ông Nguyn Công Bng "quê gc tnh Hà Tĩnh" và tên tht là "Lê chí Thc" là hoàn toàn sai.

(2) Khi vượt biên vào tháng 8/1978, ông Nguyn công Bng đến đảo Pulau Bidong Mã Lai Á, không phi  Indonesia .

(3) Tên t báo ông Nguyn Công Bng ch trương, thc hin vào năm 1982 là "Nguyt san Hành Trang", không phi "nguyt san hành động", và t chc sinh hot lúc đó là "T chc Thanh Niên Vit Nam, không phi "Tp hp thanh niên chng Cng".

(4) T chc thin nguyn phi chính ph SAP-VN (còn được gi là Green Cross) do ông Nguyn Công Bng thành lp vào năm 1992 hoàn toàn mang mc đích tr giúp nhân đạo thun túy. Ông đã t nhim vai trò Ch tch Ðiu Hành Hi SAP-VN vào năm 1995, sau khi ông b CSVN giam gi điu tra 53 ngày trong mt chuyến công tác thin nguyn Vit  Nam  vào tháng 7/1994. Cho đến khi ông ngưng sinh hot vi Hi, chưa h có trường hp lm dng danh nghĩa hi cho mc tiêu chính tr. Thông tin v hi SAP-VN được ph biến mng www.sap-vn.org

(5) Ông Nguyn Công Bng tham gia Liên Ðng Vit Nam T Do và Chính Ph Vit Nam T Do vào năm 1998 (vi bí danh Lê chí Thc), không phi ngay sau khi "b trc xut khi Vit  Nam " vào cui năm 1994.

(6) Ông Nguyn Công Bng chưa h nhn bt c chc v nào trong Ðng Dân Tc Vit Nam, k c chưa tng tham gia; dù ông có mt s đóng góp đầu tiên cho vic son tho văn kin thành hình t chc này. Chi tiết cho rng ông là "tng thư ký ca cái gi là đảng dân tc Vit  Nam " là hoàn toàn sai.

(7) Giai đon ông Nguyn Công Bng tr v hot động ở  Cambodia  là tháng 4/2003, không phi vào cui năm 2003. Chương trình hot động Campuchia là dân sinh và nhân quyn; hoàn toàn không có ch trương hay kế hoch hot động bo động.

(8) S hot động ca ông Nguyn Công Bng vi Liên Ðng Vit Nam T Do và Chính Ph Cách Mng Vit Nam T Do được chm dt bi s t nhim chính thc ca ông vào ngày 07/10/2002, và chm dt hoàn toàn s liên h vào tháng 4/2004.

Ông Nguyn Công Bng chưa bao gi có bt c sinh hot nào vi ông Nguyn Khánh và hoàn toàn không có liên h nào đối vi "Hi đồng Cách Mng Cu Quc" được thành lp vào ngày 28/9/2005, hay "cuc Tng Ni Dy năm 2005" ca Chính Ph Vit Nam T Do. thi đim này, ông đã hoàn toàn ly khai khi t chc Vit Nam T Do.

(9) Các con s thông tin v hot động ca Ðng Vì Dân nêu ra trong bài báo này là thông tin được ph biến vào tháng 01/2007, không phi thi đim hin ti (tháng 9/2007).

(10) Tính đến tháng 9/2007, Tp san Hoa-Mai (www.tapsanhoamai.com) đã phát hành Vit Nam và hi ngoi được 16 s báo, không phi 12 s như được đề cp.

(11) Các cuc ri truyn đơn Bc Liêu, Sài gòn, Hà Ni và mt s địa đim khác ca Ðng Vì Dân đã được ghi li bng hình nh thc tế. Ni dung bn cáo trng x án mt s thành viên Ðng Vì Dân trong thi gian ti có th bao gm chi tiết liên quan đến các hot động ri truyn đơn va qua. Mt khác, toàn b hot động thin nguyn ca Ðng Vì Dân được CLB Hoa-Mai thc hin là hoàn toàn vì lý do nhân đạo thun tuý.

(12) Ch trương ca Ðng Vì Dân là đấu tranh cho Dân ch T do, Công bng Xã hi và Quyn li ca Dân Nghèo. Mi hot động đã, đang và s có ca Ðng Vì Dân là vì đồng bào và T quc Vit  Nam . Mt phn quá trình hot động được cơ quan TTXVN công khai hoá tđã chng minh mc đích phng s này. Mi s chp mũ và xuyên tc trong các bài báo là hoàn toàn vô căn c và thiếu thin chí hoà bình.

Tương t như nhiu bài viết trên các t báo Lao Ðông, Công an Nhân dân, Hà Ni Mi, Quân đội Nhân Dân, Ðài phát thanh Vit  Nam , v.v... bài báo mang ta đề "S tht v cái gi là đảng Vì Dân" rõ ràng không xut phát t nhn xét ca tác gi Thi Nga, mà là t thông tin ca TTXVN và ch th ca nhà nước CSVN.

Văn phòng Liên lc Ðng Vì Dân xin được trình bày mt s điu chính yếu cn được minh xác nêu trên để đồng bào trong và ngoài nước được tường tn ngn ngành; và đồng thi đề ngh báo An Ninh Thế Gii nên điu chnh li các chi tiết liên h cho đúng s tht.

Cn tìm hiu thêm v Ðng Vì Dân xin quý v xem mng www.dangvidan.net. Cn tìm hiu v bn thân và quá trình hot động ca ông Nguyn Công Bng, xin quý v xem qua mng www.congbang.net.

Chúng tôi đồng thi rt mong nhn được ý kiến đóng góp ca bn đọc khp nơi v ni dung các bài viết ca CSVN v Ðng Vì Dân.

Trân trng minh xác.

VPLL/ÐVD 

12.09.2007

 

* Trang báo An Ninh Thế Gii ca CSVN

 

=END=

 

3- Din Ðàn Quc Ni

 

- Cm nhn và suy nghĩ ca mt người "dân oan" v Khi đấu tranh cho dân ch t do - 8406

 

Quc Bo

 (Dân Oan min Nam Vit  Nam )

 

Trong my chc ngày tham gia đấu tranh biu tình khiếu kin ti Sài Gòn, tôi có dp được tiếp xúc vi mt s đồng bào cũng đi đòi quyn li ca gia đình mình b cướp đot, nhưng h có khác ch h là nhng công dân trong phong trào đấu tranh đòi T do Dân ch cho đất nước. Tôi cm thy qu tht h là nhng con người tuyt vi, là nhng ngôi sao sáng trên bu tri Vit Nam còn tăm ti. H còn xng đáng là nhng đóa hoa sen hng rc r, thơm ngát trong đầm ly tanh tưởi ca chế độ CS VN độc tài man r, lưu manh và vô cùng gian ác vi chính đồng bào rut tht ca mình.

Ðó là cm nhn chung ca toàn th dân oan chúng tôi t s tri nghim qua nhng ngày tháng "sng tm trên đất Sài Gòn" vì mc đích khiếu kin kêu oan đòi quyn li ca gia đình mình b chánh quyn tham tàn này cướp đot bao năm nay.

Nhng ngày tháng "sng tm" trên va hè ti Văn phòng quc hi 2 V phía Nam ti s 194 Hoàng Văn Th qun Phú Nhun là nhng ngày tháng không th nào quên đối vi dân oan các tnh chúng tôi.

Trong 27 ngày đêm y, gn 2000 con người vi chng y hoàn cnh b chính quyn CSVN độc tài cướp hết nhà, đất và xô h ra đường mt cách thô bo...không chút tình nghĩa đồng bào máu m, người cùng trong mt nước, như bu bí cùng mt giàn!!!

Trong hoàn cnh bi thm, đau thương y, không ai bo ai h nht lot vùng lên cùng nhau tiến v nhng cơ quan đầu não ca chế độ CS đặt ti thành ph này. Trên tay mi người cm mt lá đơn đòi chính quyn CS các tnh và c trung ương phi tr li nhà đất và tr li quyn làm người vn có ca h.

Và thế là h đã gp nhau ti nơi va hè ca thành ph Sài Gòn. Nhng con người đồng cnh ng b áp bc, b cướp đot được xã hi gi chung là "Dân oan" mt cái tên mang đầy un khúc, oan khut và kh đau.

Vi hơn 90% là người già và ph n, trong s đó bao gm nhng thân th héo gy, cơ cc tìm cách da vào nhau, đùm bc nhau và nm tay nhau để to nên sc mnh đoàn kết nhm mc đích to mt áp lc chính đáng đối vi chính quyn độc tài CSVN. Và h liên kết cùng nhau như vy vi hình thc mt cuc đấu tranh ôn hòa, bt bo động, hoàn toàn không có mc tiêu lt đổ chánh quyn CSVN mc dù lòng dân trong c nước hoàn toàn mun phế b cái th chế ti nát lưu manh này đến tt cùng lm ri!!!

Hành động ca "Dân oan" Vit Nam đã nêu rõ thc trng Xã Hi Vit  Nam  trong thi k cai tr ca ÐCS độc tài, bo th, vô cùng phn động, phn nước hi dân không gì t hết.

Dân oan không có sc mnh vũ khí gì, h không có tc st trong tay và không có s kiên cường như nhng nhà tranh đấu chánh tr có lý tưởng. Nhưng h đã m mt chiến dch vô hình đánh thng vào cái gi là "Quc th" ca ÐCSVN.

H đã làm được vic hiếm thy là lt tm mt n mà nhìn b ngoài có v bóng by và 32 năm qua chính quyn CSVN đã dùng nó để che đậy gương mt thi nát, xu xa ca mình vi cng đồng quc tế và bà con còn nh d có c trong ln ngoài nước.

Vì dân oan không có tư cách ngi vào bàn hi ngh ca thế gii, dân oan và người thường dân Vit  Nam  không có cơ hi để trình bày s tht oái oăm và ti t ca chính mình mà chính ÐCSVN là th phm đã gây ra cho h.

Vì dân oan b gii hn cư trú trong s ba vây ca ÐCSVN và gii hn bi lut cư trú ca thế gii quy định. Vì dân oan và người dân Vit nam nói chung không h được bu lên người đại din thc s cho mình như hoàn cnh các nước có nn chánh tr t do dân ch. Da vào nhng điu đó, ÐCSVN độc tài cô lp h trong s nghèo khó cho đến chết và thế là tm tung bi kch s khép li mãi mãi.

Tài sn ca dân oan sau khi b cướp đot s được sang tên đổi ch trong s êm đẹp và hết sc hp pháp. Và người ch mi chính là lũ tham quan vô li, là lũ con cháu, dòng tc ca nhng tên quan chc trong ÐCSVN, trong h chánh quyn ca nhà nước độc tài luôn luôn t v ngc là "ca dân, do dân và vì dân" này!!!

 Nói đến đây tôi mi thy li m ru năm nào và gi con đã hiu: "Cướp đêm là gic, cướp ngày là quan" qu không sai ly câu ch nào!!! Vì thế nên dư lun nói chung ca nhân dân Vit Nam rng: Tng lp chánh quyn CSVN hin nay đang gi độc quyn cai tr đất nước này, chính là c mt bè lũ ăn cướp, là bn trm cp có h thng, là bè lũ mafia đỏ ti phm nhưng có quc k, quc ca, có đại din Liên Hp Quc, có đại s đại din cho chúng khp năm châu bn b qu là không ngoa chút nào!!!

Cuc sng ca đồng bào dân oan nơi va hè quanh tòa nhà Quc hi 2 chu bao cay đắng, thách thc nng mưa và chu đựng đói khát để duy trì s tn ti đòi cơ quan quyn lc cao ca chánh quyn CS phi ra mt để gii quyết nhng bt công tn đọng t hơn 32 năm qua.

Và "Dân oan" chúng tôi tn ti, duy trì được trong cuc đấu tranh y là do mt phn ln nh vào s hy sinh giúp đỡ v tinh thn và vt cht ca nhng người thuc khi 8406, ca đồng bào yêu nước hi ngoi k c s bo v ca lương tri nhân dân thế gii.

Lúc đầu tôi t hi, vy nhng công dân ca khi 8406 h là ai? Và không ch riêng tôi mà tt c mi người dân oan đều đặt câu hi đó.

Theo thi gian và qua s tìm hiu. Chúng tôi đã có được câu tr li.

H cũng là dân oan như chúng tôi. H cũng b chính quyn CSVN cướp đất, cướp nhà, đàn áp bt công và áp bc đến cùng cc.

Trong hoàn cnh bi thm y, bt buc h phi đấu tranh theo nguyên lý " đâu có áp bc thì đó có đấu tranh". Và chính quyn CSVN không th nào ph nhn cuc đấu tranh t phi có này din ra.

Ðã có lúc nhng thành viên ca khi 8406 b dân oan hiu lm. Cho rng h là người ca công an CSVN được cài vào để nm tình hình, nhm mc đích tìm ra manh mi nhng người đứng đầu để truy bt và dp tt cuc đấu tranh ca đồng bào dân oan khiếu kin đang din ra.

T s hiu lm đó, nhiu "Dân oan" đã phn ng bng cách mng chưởi và cô lp h. Vì thế lúc đầu h đã b hàm oan, tht ti nghip và oan ung quá.

Khi mi người hiu và tìm ra s tht, dân oan chúng tôi hết lòng quý mến và đặt trn nim tin vào h, "nhng thành viên ca khi 8406" đang âm thm cùng tranh đấu vi bà con.

S có mt ca h như tiếp thêm sc mnh đấu tranh cho dân oan chúng tôi trong cuc tranh đấu này.

Thế là lũ công an CSVN lng ln và tc ti. Vì công an CSVN ý thc rng, vi s góp sc ca 8406, tinh thn đấu tranh ca "Dân oan" s được nhân lên gp bi và s đẩy lùi nhanh chóng âm mưu cô lp nhng người "Dân oan" ca CSVN. Và k t lúc đó, nhng vic làm bn thu ca lũ công an CSVN ln lượt b dư lun hi ngoi và trên thế gii lên án và cnh cáo theo sát tng gi, tng ngày mt rt cht ch.

Nhng vic làm xu xa ca đám công an lưu manh và đê hèn c th như: Chúng đã ra tay cướp mì tôm ca nhng người ho tâm tiếp sc cho "dân oan". Ri lũ công an tay sai ngu dt trung thành vi ch ra tay đánh phóng viên vì dám quay phim, chp nh người "Dân oan" đang tìm mi cách chn đứng s tiếp tế vì nhân đạo ca kiu bào nước ngoài v.v...

Tt c nhng vic làm c th đó ca công an CSVN đều được các thành viên ca 8406 ghi nhn thc tế và phn nh cho công lun thế gii tường tn qua nhng bn tin nhanh và ngn gn chính xác hàng ngày.

Và s tc ti ca công an CSVN đã bùng n vì vào 10 gi sáng ngày 17/7/2007. Khi Ðoàn cu tr "Dân oan" do Hòa thượng Thích Qung Ð dn đầu đã xut hin ti tin snh toàn nhà Quc hi 2 để cu tế cho "Dân oan" 20 tnh thành trong c nước, mà phn ln là các tnh Nam Trung B và Nam B.

Cùng vi li phát biu hùng hn vang lên ca Hòa thượng Thích Qung Ð ngay ti tin snh tòa nhà Quc hi 2 trong s hoan hô vang dy rp tri ca toàn th người "Dân oan" khiến cho chánh quyn CSVN mt phen bt vía, kinh hn, khiếp đảm như ngày tàn ca bo chúa đã ti nơi ri.

Chúng như nhn thy b đê ngăn bin, ngăn cơn bão lũ ca mình sp b v đến nơi, nguy khn cn k.

Thế là vào lúc 22 gi đêm ngày 18-tháng 7/2007. Chánh quyn CSVN huy động hơn 1500 quân đủ mi thành phn m mt cuc đàn áp ngay ti Văn phòng quc hi 2 ti s 194 Hoàng Văn Th để gii tán hàng ngàn dân oan đói kh, vô ti, trong tay không tc st.

Ðêm kinh hoàng tàn bo đó lc lượng công an CSVN vi s h tr ca vòi rng, lu đạn cay, roi đin và nhng phương tin đàn áp khác ch nhm vào khi người đói khát tiu ty, rách rưới t tơi vì ăn gió nm sương c gn tháng tri ti đây. Ðêm đó chúng đã phong ta 3 ngã đường dn đến văn phòng Quc hi 2 và thng tay đàn áp "dân oan". y thế mà hàng lot báo chí ca nhà nước CSVN đã xo ngôn la bp dư lun c bên trong ln bên ngoài vic làm này được báo đài CSVN gi bng t "Ðã vn động, thuyết phc nhân dân t nguyn tr v địa phương mt cách êm thm".

Ðêm đó chúng tôi tt c lên xe như cách người ta đối x vi xúc vt và đánh đập dã man nhng ai vùng vy c tìm cách thoát thân. Sau đó chúng cho xe ch h v li quê nhà và qung h ra đường.

Nhng căm hn và thù tc trong sut thi gian qua được chúng trút b h hê trong đêm kinh hoàng y. Nhng tiếng la thét tht thanh th hin s đau đớn tt cùng ca trn đòn thù mà bn công an côn đồ đánh đập dân oan khc lit, tơi t.

Hi lch s Vit  Nam ! Hãy nh mãi ngày này và nhân loi đừng bao gi quên nhé. Ðêm đàn áp khc lit dân oan ngày 18/7/2007, vì có máu cùng nước mt ca rt nhiu dân oan đã đổ bi lũ súc sinh ngu dt ch biết cúi đầu tuân theo lnh ch.

Trong cuc đàn áp tang thương này, nhng thành viên ca phong trào dân ch 8406 cũng là nhng nn nhân b vùi dp bt b. Ðó là các ch Vũ Thanh Phương, Lư Th Thu Duyên, Nguyn Th Hin (quê Bình Ðnh)...

Ðêm đàn áp đầy máu và nước mt đó lc lượng công an CSVN, chúng như nhng con thú d đói mi t lâu, nên chúng không cha ai c. Trong bóng đêm mt m chúng điên cung cn xé theo bn năng và đồng lot phc tùng theo mnh lnh ca cp trên t Hà Ni là B chánh tr và b công an ca ÐCSVN.

Nhng thành viên ca 8406 cùng bà con xiết cht tay nhau nghiến răng chu đựng, nhưng tiếc thay, h ch là nhng người ph n chân yếu tay mm, không th nào chng c li by qu d được trang b thêm rt nhiu vũ khí và công c đàn áp h tr mnh m gp nhiu ln hơn.

Sau trn đòn thù tơi t này, chúng lôi 3 thành viên ca khi 8406 vào công an qun Phú Nhun giam và liên tc điu tra sut 18 gi lin không cho ngh. Tt c h đều không được ăn ung ngh ngơi trong sut thi gian b bt giam ti đây.

Chúng mun dùng sc mnh bo tàn ca nhà nước CS để đè bp tinh thn đấu tranh cho L phi và cho T do như nhng người ca khi 8406.

Nhưng chúng đã lm. Kết qu đi ngược li vi mong đợi ca chúng.

Tinh thn Dân ch ca khi 8406 là bt dit, và chúng đã không làm gì được h.

Cuc đấu tranh ti 194 Hoàng Văn Th kết thúc. K chiến thng bng bo lc nhưng không có chân lý và chánh nghĩa đã sp đổ tinh thn. Ngược li nhng người dân b đàn áp thì bt khut, kiên cường và lòng hn thù đối vi lũ cướp ni xâm hin nay được nhân lên gp bi.

Và 15 ngày sau ti Văn phòng Tiếp Dân Chính Ph s 210 đường Võ Th Sáu - Sài Gòn li dy lên 1 cuc đấu tranh mi. Ðiu đó chúng minh rng nhng gì tôi nói phn trên là hoàn toàn s tht.

Vi kinh nghim xương máu t ln trước ngày t nhng gi phút đầu tiên khi "Dân oan" đặt chân đến s 210 đường Võ Th Sáu. Ðám công an CS đã dùng đủ mi cách để gii tán đám đông đang hình thành. Nhưng chúng đã vp phi s kháng c cương quyết ca nhng người dân oan. Cui cùng chúng đành phi bt lc đứng nhìn "Dân oan" lũ lượt kéo v t tp ti 210 đường Võ Th Sáu để h bước vào mt cuc đấu tranh mi đầy cam go và kh s mi. Và không hn mà gp, nhng thành viên ca 8406 li cũng đã có mt ti đây.

Ngay t ngày đầu tiên ca cuc đấu tranh mi khi đầu t ngày 3-8-2007, mt cuc biu tình rm r đã din ra trên đường ph Sài Gòn, vi Băng rôn, biu ng đã được chun b t trước được bà con giăng trên đường biu tình, cùng nhng tiếng hô vang đồng lot đòi chính quyn CSVN độc tài phi tr li nhà đất đã cướp đot ca nhân dân.

Bn công an CS thành ph này lng ln xông vào cướp xé băng rôn, biu ng ca đoàn người đi đấu tranh. Chúng tưởng rng vi chiêu thc này, người biu tình s không còn cách th hin s phn đối chính quyn CSVN. Nhưng chúng đã li lm, mt ln na th hin s ngu dt và quá đần độn ca chúng. Vì chúng đã quen s dng bo lc, và sc mnh ca chân tay để đàn áp nhân dân, nên trí óc không còn my sáng sut ca chúng b teo li là l đương nhiên.

Phong trào mc Áo trng T do xung đường được phát động. "Chc tôi khi cn nói ai đã phát động phong trào này thì mi người cũng hiu". Ðó chính là nhng dân oan ca khi đấu tranh cho dân ch t do 8406 hòa vào cùng vi đồng bào dân oan. Và nhân dân đồng lot hưởng ng Phong trào "Mc áo trng xung đường".

Thế là lũ công an như by chó d b xâm phm địa gii. Lũ công an CSVN lng ln điên cung vì nhng chiếc áo trng được mc vào người và có viết lên ni dung phn kháng thay cho biu ng, băng rôn như trong các ln tranh đấu trước đây.

Ln đấu tranh này tuy ít người hơn ln trước vì mt s ln "dân oan" đã b chính quyn CS tìm mi cách chn ti quê nhà ca h. Nhưng ln đấu tranh này th hin mt s thng nht, đoàn kết, quy c, cht ch và bài bn làm ni bt s thng li ca nhân dân.

Chánh quyn CSVN nhìn thy rõ điu đó và vô cùng lo s.

Chúng bt đầu d trò trơ trn trng trn bt b nhng thanh viên ca 8406 và nhng người chúng nghi là cm đầu cuc đấu tranh này. Nhng người xưa có câu (chánh nghĩa s thng gian tà). Và mt ln na chúng chng khai thác được gì c. Nhng cuc biu tình phn đối chính quyn CSVN độc tài lưu manh, gian ác vn c tiếp tc hàng ngày trên đường ph Sài Gòn làm cho ÐCSVN vô cùng nhc nhi và thù hn dân oan và nhng thân hình dân oan mc Áo trng T do rm rp diu hành trên các đường ph trung tâm Sài gòn.

Khi đấu tranh dân ch 8406 vn tn ti trong lòng "Dân oan" như nhng tm gương sáng ngi tranh đấu vì T do, vì Nhân quyn ca nhân dân Vit  Nam  thân yêu.

H là nhng chiến sĩ vì Dân ch T do ca dân tc và đất nước. Tri qua bao nhiêu thăng trm, b bt, b giam lng ngay chính nơi h , b theo dõi trin miên, nhưng h không bao gi khut phc trước cường quyn bo ngược ca tp đoàn thng tr độc tài bt lương vô cùng qu quyt và xo trá gian manh.

H, nhng thành viên ca phong trào dân ch 8406 chp nhn s hy sinh bn thân mình vì T do Dân ch, Nhân quyn chung cho s nghip ln lao. Cho dù nhà nước CSVN có gây ra 1 Thiên An Môn th 2 Vit  Nam  trong lch s nhân loi. Tc là chúng s thng tay tàn sát nhng con người tranh đấu vì T do Dân ch đích thc. Nhưng tôi tin là h cũng s dũng cm ngng cao đầu để đối mt vi bo lc ca nhà nước độc tài bo quyn ác độc này.

Vì thế, chúng tôi, "Nhng người Dân oan" vô cùng cm phc nhng thành viên ca 8406, đin hình như các ch Vũ Thanh Phương, Lư Th Thu Duyên, Lư Th Thu Trang...cùng nhiu anh ch em khác ngoài Bc như H Th Bích Khương, Vũ Th Bình, Nguyn Hu Châu...

Xin lch s hãy trân trng đề tên h dù ch là mt vài ch mang tên tui ca nhng công dân can đảm này, nhng con người đã dn thân dũng cm góp phn nhđấu tranh vì T do - Dân ch, Nhân quyn và Công lý ca đất nước còn khn kh này!!!

 

Ngày 10-9-2007

Quc Bo - (Dân Oan min Nam Vit  Nam ).

 

=END=

 

4- Câu Chuyn Thi S

 

- Khôn nhà di ch!

 

Nguyn thanh Ty

 

Phi công nhn Ðng và Nhà nước ta rt anh hùng. Trong thi gian "x dc Trường Sơn, ming ngm B.40 đi cu nước" đã sn sinh ra rt nhiu anh hùng.

Nhiu đến ni "ra ngõ là gp anh hùng".

Trúc rng không đủđể ghi công đức.

Ðến nay, dân s lên ti tám mươi ba triu l my trăm, mà đã có ti tám mươi triu anh hùng đot gii quán quân v khon "tht lưng buc bng" t cái lúc tên đồ t Lê Dun hung hăng con b xít phán rng "Dân tc ta là anh hùng. Ðng ta là đỉnh cao trí tu loài người".

Ba triu sót li, không phi là dân thường mà là "đảng viên". H sng khe, béo tt hng hào nh ăn bám vào cái dù ca Ðng ta.

Và mt nhúm nh, my trăm l, là loi người đặc bit, va không phi là anh hùng, va là không phi là dân thường.

H là nhng ông k.

Nhưng h có tính khiêm nhường ca "bc ph mu chi dân" hay ví mình là "đày t ca dân" "quên mình vì dân mà phc v".

Nhng ông k này chng ai biết mô tê, bng dưng t nhy lên đầu tám mươi triu anh hùng để đè đầu, đè c ri t hô hoán lên rng:

- Toàn th nhân dân tuyt đối tin tưởng và bng lòng để ti tui lãnh đạo đất nước!

Thế ri, hết đời cha ti đời con, c tiếp tc thay nhau ngi trên đầu thiên h.

Mi ln nhường ngôi như thế, Ðng và Nhà nước ta cho din v tung "Ðng c dân bu" hô hào dân chúng đi xem min phí. Mi người được phát cho cái vé có in dòng ch: Ði đông, bu đúng, c xng.

Màn hát kéo kên ri h xung. T Thái thượng hoàng, Ðc vua, T tướng, đến văn võ bá quan, áo mũ cân đai, v mt bôi vôi, ra trình làng.

My tay mõ làng, khua chiêng đánh trng rao lên rng: Toàn th lãnh đạo đều được dân tín nhim 99.99%.

Người dân đứng dưới khán đài xì x, xì xào:

- Ði vô, đi ra cũng thng cha hi nãy! Ti tui đâu có b phiếu cho thng ch, sao ch cũng đắc c?

Ðó là chuyn tín nhim 99.99%.

Còn chuyn "tr quc an dân - kinh bang tế thế" thì ra răng?

Tin đề qu quyết mt cách chc nch Ðng ta là "Ðnh cao trí tu loài người". Cho nên, không cn din nôm, ai cũng biết là Ðng ta là s 1. Tiếng Tàu gi là s dzách". Tiếng M gi là "Nâm b oanh".

Bài này ch bàn riêng v tài "đối ni và đối ngoi" ca Ðng và Nhà nước ta trong chuyn đối phó vi "thù trong gic ngoài".

Không biết Ðng ta t lúc biến da con tc kè màu xanh Ðng Lao Ðng thành màu đỏ Ðng Cng Sn có ân oán giang h gì vi thế gii không, mà lúc nào Ðng ta cũng nơm np lo s "các thế lc thù địch ngoi bang".

Ðó là bn gic ngoài. Mà Hoa K là k thù chiến lược. Ngoài ra còn nhiu k thù khác na. Bn chúng luôn có âm mưu "din tiến hòa bình" hòng xâm lược ta.

Còn thù trong là "bn phn động trong và ngoài nước", lúc nào cũng "nói xu, xuyên tc, chng phá Nhà nước ta".

"Bn ngoài nước" ý Ðng ta ám ch my triu "khúc rut ngàn dm", "mt b phn không th tách ri", là "máu là máu ca Ðng ta", đang làm ăn khm khá khp nơi trên thế gii, có đô la rng rnh trong túi. Bn này ch được phép đem đô la v nước giúp Ðng ta sng khe thôi ch không được bép xép cái mm đòi t do, dân ch gì st.

Trong nước có ai nói tiếng nói khác vi Ðng ta thì "đích th là bn Vit gian nhn tin bn ngoài nước, để tuyên truyn chng phá Nhà nước XHCN". Ðng ta "kiên quyết" đập nát t trong trng nước, nghĩa là t khi mi "m ming" đòi dân ch. Mt lot các nhà bt đồng chính kiến b bt giam và b tù. Như LM Nguyn văn Lý, lut sư Nguyn văn Ðài, lut sư Lê thi Công Nhân, bác sĩ Lê Nguyên Sang, nhà văn n Trn Khi Thanh Thy... Nh hơn mt chút thì cho công an đến canh ca ngày đêm. Như k sư Ð Nam Hi, ông Hoàng minh Chính, Nguyn thanh Giang, nhà văn Hoàng Tiến, Hà sĩ Phu...

Ð đối phó vi "thù trong" là bn "ngoài nước", Ðng ta đã lp ra mt b máy an ninh khng l, tinh vi, nhy bén, hu hiu, bao trùm khp nơi như giăng thiên la địa võng.

Mt con mén chui ra cũng khó lt.

Ðin hình th mt vài v cho thy cái tài tình ca Ðng ta, thường cao rao vi thế gii là "Vit Nam rt n định chính tr", ch không phi là điu nói bá vơ.

Chng hn như bà Thương Cúc, ông Ð công Thành hai Vit kiu M, trước đó không ai biết hai người này là ai, làm cái gì. Ch biết rng h theo li kêu gi ca Ðng ta v quê hương để "ăn khế ngt". Thế mà Ðng ta biết rt rõ h t chân lông đến k tóc "rng thì là"- Chúng là bn "khng b" v nước để mưu toan lt đổ Nhà nước ta. Hai người này va v đến Vit Nam là Ðng ta bt giam lin mt khi. Ch ra Toà Án Nhân dân cúi đầu nhn ti.

Thế mi là tài.

Xa hơn chút na, như ông Trnh vĩnh Bình, Vit Kiu Hà Lan, cũng ham "chùm khế ngt" ca Ðng ta móc trên lưỡi câu su, ôm hết ca ci dành dm my mươi năm v "góp phn xây dng đất nước". Ai cũng tưởng thế là tt.

Nhưng Ðng ta li biết rõ bên trong, tay Vĩnh Bình này tiếng b ngoài là vy nhưng bên trong không phi vy. Ðng ta ch cho my năm sau, con cá này mp lên, Ðng ta git cn, xách mép con cá, cũng cho vào Toà án Nhân dân vi ti danh "trn thuế, làm ăn phi pháp" lãnh 12 năm tù.

Hết chi nhé.

Ri mt doanh nhân Pháp, cũng vì "chùm khế ngt" na, ông Nguyn Gia Thiu v làm ăn đàng hoàng, to dng mt cơ s buôn bán đin thoi di động hiu Nokia và Sam Sung vi mt người em. Ðang làm ăn khm khá, bng dưng công an đến thp c ông Thiu vi ti danh cáo buc là buôn lu đin thoi. Ông ta b Toà án Nhân dân (cũng là Tòa án Nhân dân) tuyên án 20 năm tù.

Không được cãi nhé.

Thêm cái anh chàng d hơi Trn Trường bên Cali không biết đã ăn "trái khế ngt" nào ca Ðng cho chưa, bng hóa điên, đem c đỏ và "nh lng kiếng Bác" treo trong tim cho thuê băng ca nhc ca mình, xuýt chút na thì b Cng đồng Hi ngoi cho l mũi ăn tru.

Trn Trường nhà ta hãi quá, ôm mt m đô la chy v Vit Nam "mách Bu". C tưởng b s được Bu xoa đầu an i. Ai dè b Bu đè xung lt không còn cái qun xà ln. Bây gi thì Trn Trường biến thành Trn Trung mà không th há ming kêu ca gì được bi Ðng đã ngáng cái dùi cui gia hai hàm răng ri.

Trn Trung lâm vào cnh lưỡng đầu th địch. Không dám vác mt v li Cali, đành phi chu li cái hóc Bà Tó Năm Căn ch chết già.

Nhưng chuyn vui và hp dn nht gn đây là chuyn ông Nguyn đình Hoan, Vit kiu M.

Theo ký gi James Hookway ca báo The Wall Street Journal ngày 14/8/07 tường thut thì ni v như sau:

Cách đây mt thp niên, ông Hoan v Vit Nam vi nhng d án để xây dng mt ngôi trường quc tế. Ông ta nói rng ông ta rt phn khi vi nim hy vng cho nơi chôn nhau ct rún ca ông.

Nhưng hi năm ngoái ông đã phi nm trên mt cái chng m ướt trong nhà tù B14 ti Hà Ni sau mt v tranh chp trong vic làm ăn vi các đối tác ca Nhà nước Vit Nam.

Năm 1995 ông v Vit Nam vi kế hoch thiết lp mt trường quc tế để phc v cho nhng gia đình ngoi quc lúc by gi đang t đến Vit Nam. Ông lp ra trường Quc Tế Hà Ni vi s hp tác ca Trung Tâm Giáo dc Nhà nước Vit nam vào năm 1996. Nhà nước cung cp mt hp đồng 20% thuê mướn trên mt mnh đất mà bây gi rt có giá gn trung tâm Hà Ni, để ly v 30% li tc trong nghip v này.

Khi giá tr miếng đất mà ngôi trường đang xây trên đó gia tăng, thì căng thng gia ông Hoan và các đối tác ca ông cũng tăng theo.

Tháng 6/2006 công an đã bt gi ông để điu tra vic đối tác Nhà nước t cáo ông đã nhn bo him y tế mt cách bt hp pháp(?)

Ông đã nm tù 14 tháng để ch điu tra. Hàng ngày ông nghe đài ca Nhà nước Vit Nam oang oang mi bui sáng trong sân nhà tù, thúc dc người Vit hi ngoi tr v để bi đắp vào nn kinh tế đang tăng trưởng nhanh chóng ca đất nước. Mc dù vi nhiu bng cp t hai trường đại hc Vanderbilt và George Mason Hoa K, ông vn không hiu ni vì sao ông đã làm đúng nhng điu nhà nước mong mun và cui cùng thì vào tù.

V ông đã phi tr 85 ngàn M Kim mà Nhà nước VN bo là tin thế chân. Trong khi ông Hoan đang ngi tù thì Tòa Ði s Hoa K ti Hà Ni đã khuyến cáo v ông Hoan là không nên đi v Vit Nam để c tìm cách ly li t do cho chng, bi vì h không th nào bo đảm cho s an toàn ca bà.

Sau 14 tháng ngi tù, công an kết lun trong bn báo cáo sơ khi là không có bng chng rõ rt nào để đưa ông Hoan ra tòa và th ông ra. Nhưng tin thế chân thì chưa hoàn tr.

Và ông Hoan vn đang ch xem các công t viên Vit Nam có quyết định chính thc để buc ông vào bt c ti danh nào hay không.

Vào tháng 6, sau khi ông Hoan được th ra, trường hp ca ông được đưa lên bàn làm vic ca Th tướng Nguyn tn Dũng. Theo báo Công an Nhân dân thì ông Dũng đã ch đạo cho các thành viên người Vit trong Ban giám đốc nhà trường phi gii quyết ngay nhng tranh chp gia nhà trường vi ông Hoan, nếu không xong thì Nhà nước s ra tay vi nhng quyết định riêng(?)

Ðược biết H ngc Ðài, cu Giám đốc Trung tâm Giáo dc Nhà nước Vit Nam là đối tác ca ngôi trường quc tế này, và là con r ca mt cu Tng bí thư đảng, đã gi ông Hoan là "mt tên ăn cp" nhưng t chi không chu gii thích lý do ti sao hn ta chc chn ông Hoan là mt ti phm và không mun nói nhiu thêm v vn đề này. (Lược trích bn dch ca Khánh Ðăng)

Ông Nguyn đình Hoan tuy là mt trí thc nhưng đối vi Cng sn ông vn còn quá ngây thơ, dù cho đã tri qua ba mươi năm kinh nghim xương máu.

Mt điu gin d mà ai ai cũng thy được, riêng ông thì không. Ðó là vn đề tin trên hết ch không phi là "giáo dc".

Ai đời, đa s người ta v VN là để móc ni vi "cán b đảng ta" da thế, da thn để kinh doanh, để buôn lu, để mánh mung, ri chia chác 50/50 hoc tui t anh lc. Riêng ông thì li hăm h vi chuyn m trường để "trăm năm trng người". Người ta hùn cho ông miếng đất mà ông ch chia có 30% li nhun thì "biết đời cha" nào mà làm giàu nhanh được?

Bây gi miếng đất đang nm gia th đô đang lên giá vùn vt, giá mét vuông đất được tính bng kim cương ch không tính bng vàng na. Người ta mun xóa hp đồng để ly li miếng đất, bán ly tin b túi cho mau l nên ông đừng thc mc là ti sao Nhà nước bt ông vì hai cái c lãng xt rui bu là "mướn lu" trđể dy Anh ng và nhn "bo him y tế bt hp pháp"(?)

Gn đây nht, đám dân oan mười bn tnh min nam gn c ngàn người, kéo lên Sài Gòn, căng lu giăng bt trước Tòa Nhà Quc Hi để kêu oan vì b my ông bà quan đỏ cướp đất, cướp nhà, sut gn mt tháng tri trong cnh gió mưa, đói kh.

Ðng và Nhà nước ta dùng chiến thut "th khu như bình" để người dân kêu mãi thì mi ming, la mãi thì khan c, đứng mãi thì mõi mt. Lúc đó không đánh cũng tan. Cui cùng thì Nhà nước ta cũng thương tình cái đám dân oan, cho xe cây đến ch dân v bn x và thân tng mi người my cái dùi cui để nh đời.

Trên đây chđơn c vài v đin hình trong rt nhiu v liên quan đến "chùm khế ngt" để thy Ðng ta đối phó "thù trong" tài tình đến c nào.

V đối ngoi vi bn "gic ngoài" thì sao?

Khi Liên xô sp đổ đầu thp niên 90, thay vì nhanh chóng lp quan h ngoi giao vi Hoa K, Vit Nam đã liên kết vi Trung quc để bo v thành trì xã hi ch nghĩa, xem Hoa K là k thù chiến lược. Cũng k t lúc y, Vit Nam đã t đưa đầu mình vào vòng kim cô ca Trung quc, kéo đất nước trì tr thêm hng chc năm so vi các nước trong vùng.

Người dân Vit chưa có thy Hoa K "chng phá" Ðng và Nhà nước ta cái khon nào mà ch thy trước mt h đổ tin ca và công sc vào giúp cho Ðng ta, môt con bnh trm kha nm ch chết, ngày càng thêm khe ra.

Trong lúc Trung quc "va là đồng chí va là anh em", trước mt thân thiết tng Vit Nam "mười sáu ch vàng", sau lưng th sn chiếc dao găm đâm người anh em "kh kho"nhng nhát trí mng.

Trong vic giao thương vi Hoa K, Trung quc luôn tìm cách ngăn cn. V ngưng ký hip ước giao thương vi Hoa k, để cho Trung quc ký trước, năm 2000 là mt ví d.

Ðng và Nhà nước ta không nhng không coi Trung quc là "gic ngoài" mà còn quyết tâm khu đầu làm cái bóng ca thiên triu. Ngược hn li vi lòng dân, luôn coi Trung quc là k thù truyn kiếp phi cnh giác đề phòng.

Vi s thn phc khiếp nhược ca Ðng ta, Trung quc ngày càng ln chiếm lãnh th, lãnh hi mà Ðng ta không dám ho he mt tiếng dù là phn kháng yếu t. Li đơn c vài ví d đin hình cho thy rõ ràng Ðng ta "khôn nhà di ch".

Ngoài vic thường xuyên phá hoi nn kinh tế ca ta my mươi năm nay bng cách tun hàng lu t vào các ca khu biên gii t cái trng gà cho đến máy móc trang thiết b... làm cho nhiu doanh nghip Vit Nam phá sn.

Kinh tế nước nhà ngày càng ln bi...

Trung quc còn uy hiếp nước ta bng vũ lc. Ðã nhiu ln Hi quân Trung quc bn giết ngư ph ca ta để khiêu khích nhưng Ðng ta đền ơn đáp nghĩa "mười sáu ch vàng" ông anh đã tng cho bng bn ch "im lng là vàng".

Theo tin BBC, ngày 20/7/07 "tàu Hi quân Trung quc hôm 09/7 đã nã súng vào mt s thuyn đánh cá ca ngư dân Vit Nam trong vùng bin gn Trường Sa, cách TP Sài Gòn 350 Km làm cho mt ngư dân thit mng và mt s người khác b thương".

Biến c xy ra đã 2 tun l mà Vit Nam vn hoàn toàn im lng.

Hai năm trước, ngày 08/01/05, Hi quân TQ x súng bn chết 9 ngư dân Vit Nam cư ng ti các làng chài lưới vùng Thanh Hóa, bt đi 8 người khác và tch thu mt thuyn đánh cá.

Phía TQ li ngang ngược gán ti nhng ngư dân Thanh Hóa là hi tc.

Phía Vit Nam vn gi thái độ im lng.

Cho đến nay, không ai biết v vic đã gii quyết ra sao.

Có l Ðng ta li áp dng chiêu cũ "th khu như bình" để phía TQ bn giết ngư dân Vit mãi cũng phi mi tay thì ngưng. Thế là mi vic li "n định"?

Các ngư dân Vit Nam đánh cá trong vùng bin xãy ra biến c là trong vùng bin thuc ch quyn Vit Nam. Thế mà, đại tá VC Lê phúc Nguyên, phó tng biên tp báo Quân đội Nhân dân, tr li phng vn vi báo The Straits Times (Tân Gia Ba) được BBC ghi li ngày 19/7: "Ngư dân rt khó mà biết được đâu là ln ranh chính xác gia hai bên. Thế nhưng không nên dùng vũ lc trên bin vì vic này s ch dn đến các vn đề nghim trng hơn mà thôi".

Câu tr li ca ông Nguyên rt "m hi t", ging như con đà điu rúc đầu vào cát, chng đít ra ngoài để tránh nn.

Hi quân TQ thường xuyên "dùng vũ lc" trên bin đối vi ngư dân ta, nhưng đã dn đến "vn đề nghiêm trng" nào chưa?

Ðài Loan cách đây không lâu cũng tp trn bng đạn tht trên đảo Ba Bình, thuc Trường Sa, xây rada, làm li phi trường, công s chiến đấu trên đảo nhưng Vit Nam làm gì được Ðài Loan?

Phía Nam Dương cũng thế, va ri bn chìm thuyn và gây t thương nhiu ngư dân Vit Nam, nhưng có vic nào "nghiêm trng" xãy ra đâu?

Ngun tin BBC: "Các ngun tin quân s nói ngày 9/7 hai tàu chiến cơ động BPS-500 ca VN co Nga thiết kế đã vi vã đến hin trường như phi đứng t xa vì ha lc quá mnh t tàu Trung Quc. Ði tá Nguyn Phúc Nguyên nói: "V lâu dài, chúng tôi cn cng c lc lượng hi quân cũng như nâng cp các đơn v tun tra ven bin".

Rõ ràng hi quân VN quá yếu, ch có kh năng đứng xa xa và ngó trước súng ca địch. Hi quân VN ch có kh năng duy nht là chy bt người vượt biên.

Cũng như nhng vt du không biết t đâu, liên tc trong nhiu tháng, t đầu năm 2007, t ngoài khơi tràn vào b bin min Trung VN, chy dài t Qung Bình cho đến Phan Thiết, gây ô nhim môi sinh và làm thit hi kinh tế ln lao cho người dân sng trong vùng.

Ðến ti hôm nay, Nhà nước vn chưa biết ngun gc các vết du loang y t đâu. Mi đây, TT Nguyn Tn Dũng nói s nh Nht bn truy tm dùm.

Chc chn các v tinh ca Nht s truy ra ngay. H đã biết các vt du y t đâu đến, nhưng Nhà nước VN không dám công b vì khiếp s phn ng ca Trung Quc. Vì tháng 5/1992, TQ ký vi Công ty Crestone, Hoa K để tìm dò mt khu vc 25.000 km2 thuc lãnh hãi VN, nm v phía tây thuc đảo Trường Sa. Tháng 8/06 TQ cho khai thác giếng du Hóa Quang, thuc khu vc Hoàng Sa, cách Ðà Nng 230 km. VN có lên tiếng phn đối ly l nhưng TQ bt chp.

Như thế chc chn các giếng du ca TQ khai thác đã làm du tràn gây ô nhim cho b bin min Trung VN.

Trong mt bài viết nhan đề: Vn đề tranh chp Trường Sa: hu qu ca nhng sai lm chiến lược, ông Trương Nhân Tun, tác gi, nhn định: " đây ta thy Nhà nước Vit Nam, du đã t ra rt côn đồ trong vic gii quyết các v dân oan, đảng cng sn cướp đất trong nhng ngày trung tun tháng 7/07 va qua, nhưng li t ra khiếp nhược đến mc hèn h trước nhng nước hùng mnh khác".

Ông đề ngh:

"Vit Nam không th bó tay, bt lc 't xa đứng nhìn' như hin ti.

Lãnh đạo VN hãy tc thi m mt, định hướng li chiến lược quc gia, nhn rõ đâu là bn đâu là thù, phi coi quyn li dân tc là ti thượng. Tình trng này kéo dài là mt tt c cho Tàu. Trước mt, Nhà nước VN (phi) ly bt ngân sách cho công an, gii tán ít nht 2/3 đám côn đồ c hiếp dân lành này, thanh lc, ch chn nhng người có ý chí phc v cho dân, ly li ngân sách dành cho tng cc 2, dp b h thng đảng y song song vi h thng nhà nước, dp đám đảng viên ăn hi đái nát, ăn bám vào dân, là gánh nng cho đất nước, thanh lc li toàn b nhân s b Quc phòng, tuyn nhng người trong sch, có kh năng quân s, tt c dn vào vic hin đại hóa quân đội, thì rt có th không bao lâu VN s có th có kh năng làm cho đối phương nhượng b".

Nhng điu ông Tun đề ngh ch là mơ ước ho huyn. Nếu my tay lãnh đạo CS biết nghĩ như ông chng mt phn mười thôi, thì t năm 75 đến nay, ba mươi năm qua, đất nước VN dù không bng Nht Bn cũng không đến ni kém cnh Thái Lan hay Xing Ga Po chđâu tt hu quá mng vy. Còn thua c Căm Pu Chia my phn.

Ðng ta sng hùng, sng mnh và gi vng được cái ngai vàng đến ngày hôm nay là nh c vào lc lượng công an mà ông gi là cái đám côn đồ ăn hi đái nát, ăn bám vào dân ri hà hiếp dân, ông li nhè đề ngh gii tán, Ðng có mà chết bt đắc k t à? Hoài công!

Thà rng mt nước vào tay Tàu cng (cũng đã mt i Nam quan và thác Bn Gic t lâu ri, có làm sao đâu), cũng là đất nước XHCN c, đâu còn ranh gii quc gia na, Trung Quc là ta, ta là Trung quc, còn hơn là mt Ðng mt ngai.

Ch xu h mt ni là Ðng và Nhà nước ta đối vi người dân mình thì gii dùng bo lc dùi cui, súng A.K để đàn áp thng tay, còn đối vi nhng thế lc ngoi bang thì ch "đứng xa xa mà ngó" vi thái độ khiếp nhược.

Du hèn nhát không dám ra tay đánh tr vi đám tàu ô TQ như quân lc VNCH năm 1974 đã tng hy sinh mng sng để chng tr đến cùng, thì cũng ráng hô lên mt tiếng nói phn kháng để còn gi được mt mũi quc gia ch.

L nào li chu nín nhn ô nhc đến như vy!

Li c đóng ca mà hô khu hiu "Vit Nam anh hùng. Ra ngõ gp anh hùng".

Nếu tht được như vy, ta s cho thng Vi Tiu Bo đến trước Bc b ph mp đầu hô to ba trăm ln, "Ðng CSVN muôn năm trường tr, thng nht giang h", gp trăm ln thng Nguyn văn Tri ca đại thi nô T Hu pha ra, trước khi b x bn, hô ba ln "H chí Minh muôn năm".

Có gii thì "khôn ngoan đá đáp người ngoài". Còn cái kiu x s như by lâu nay ca my "đỉnh cao trí tu" thì rõ là khôn nhà di ch.

 

Nguyn Thanh Ty

 

=END=

 

5- Tp Chí Á Châu

 

- Mt Cái Chết Quá Vô Lý Ca V Phó Ði S Hàn Quc Bc Kinh

 

Minh Dũng

 (VNN)

 

Ông Hoàng Chính Nht, Phó đại s Hàn quc ti Trung quc, sau khi tan s vào mt ca hàng tin li (convenience store) mua mt miếng bánh mì sandwich đem v nhà ăn, sáng hôm thc dy ông ta cm thy b đau bng, chu không ni nên phi vào bnh vin cha tr. Bnh vin mà ông Phó đại s này đến là mt bnh vin tư, sang trng bc nht Bc Kinh, ch dành riêng cho gii ngoi giao và thành phn cán b, quan chc cao cp nhà nước. Sau khi chn bnh xong, bác sĩ bo là b bnh tiêu chy, ri cho chuyn nước bin có pha thuc tr sinh chng bnh kiết l vào. Ch độ 20 phút sau, do phn ng ca thuc, v công s này b sùi bp mép, ri lăn ra chết mc dù bác sĩ đã tn tình cu cha.

Chính quyn Bc Kinh vi vàng thông báo cho Ði s quán Hàn quc biết ngay v chuyn này và nói là s cho gii phu t thi ngay để tìm nguyên nhân cái chết, nhưng chính quyn Hàn quc yêu cu không được gii phu ngay, phi đợi cho đến khi phái đoàn bác sĩ t Seoul gi ti chng kiến cuc gii phu này. Theo kết qu gii phu tư pháp thì trong t thi có cht Rocephine, tc là mt loi thuc tr sinh giết vi khun bnh truyn nhim. Bình thường tiêm loi thuc này vào rt d b d ng, thế mà còn có cht calcium trong chai nước bin na khiến cho hai cht này kết hp vi nhau làm cho máu đông thành tng cc nh đóng tim và các mch máu, nếu không cu cha kp thi s b chết đột sut. V Phó đại s này vào trường hp như thế.

Lúc đầu có gii thuyết cho rng v Phó đại s này b đánh cht độc, nhưng vi kết qu gii phu tư pháp được công b đã đánh tan mi nghi ng như va nêu trên, đơn thun ch do các bác sĩ sai lm trong cách cha tr. Tht ra s nghi ng b đánh cht độc cũng có cái lý do ca nó vì lúc đầu chính ph Bc Kinh mun gi kín chuyn này nên x lý rt lúng túng, ch ngm thông báo cho chính quyn Hàn quc biết mà thôi và mun tiến hành ngay vic gii phu tư pháp cho xong chuyn.

Ðây ch là mt tai nn y khoa ch chng liên can gì vn đề chính tr bên trong đó c, ti sao chính quyn Trung quc li mun giu kín, đâu có li gì cho vic ngoi giao mà ri trước sau gì cũng phi công b s tht; âu có phi là đim d ca Bc Kinh hay không. Liên quan đến câu hi này, các nhà phân tích tình hình Trung quc gii thích rng: Tuy bnh vin Bc Kinh này là mt bnh vin tư, nhưng phi coi đó là b mt y khoa ca Trung quc, ch có nhân viên và gia đình ngoi giao đoàn và thành phn giai cp cao Trung quc mi được vào cha tr đây; tin khám bnh rt đắt, mi ln tn c 100 m kim, thế mà làm chết mt bnh nhân vi cơn bnh chng có gì gi là ngt nghèo; điu này làm người ta nghĩ ngay đến chuyn mt là bác sĩ dõm, hai là quá bt cn, đằng nào cũng làm mt uy tín ca Trung quc. Ngoài ra, trong dp qung cáo cho Olympic Bc Kinh 2008, chính quyn Trung quc đã cam đoan vi du khách nước ngoài là hãy an tâm nếu chng may phi nhp vin vì Bc kinh h thng bnh vin ti tân, bác sĩ tay ngh cao chng thua gì các nước Âu M, thế mà bây gi mt bnh vin hng nht li làm chết bnh nhân mt cách lãng xt nên chính quyn Bc Kinh mun ém nhm là phi, không thì s mt tiếng.

Mt s nhà ngoi giao phương Tây khi biết được tin này ch biết lc đầu ngao ngán vì Bc Kinh không đi bnh vin này thì đi nhà thương nào, chng l mi khi b bnh phi bay sang Nht hay v nước cha bnh hay sao. Các nhà ngoi giao Tây phương còn nói thêm rng mùa hè đây thc ăn, đồ ung d b ng độc, l b ri thì phi vào bnh vin tìm cách cu cha li b chết, th hi mùa hè sang năm có my ai dám đến Bc Kinh xem Olympic. Nếu chính quyn không x pht nghiêm minh thì khó mà tránh khi nhng trường hp như thế xy ra sau này.

Liên quan vn đề x pht, cho đến bây gi chính quyn vn chưa đả động gì đến vì theo nhng người thông tho v h thng bnh vin tư Bc Kinh thì ai có th làm ch các bnh vin tư đó, nếu không phi là gia đình, giòng h các đồng chí cao cp trong B chính tr hay Trung ương đảng.

 

***

 

Hành Ðng Thiếu Văn Minh Ca Ðoàn Ký Gi Trung Quc Ti Nht

 

Hành động kém văn minh ca đoàn ký gi Trung quc, ngang nhiên chen ln không tuân th nhng quy định căn bn lúc thu tin ti b Quc phòng Nht, khiến cho các ký gi Nht và nước ngoài bt bình nên đã kháng ngh lên chính quyn Nht yêu cu t đây phi ngăn chn hành động này.

Ngày 29 tháng 8 năm 2007, B trưởng Quc phòng Trung quc, ông Tào Cương Xuyên đã đến viếng thăm Nht. Chuyến đi ca ông Tào được gii truyn thông thế gii đặc bit chú mc vì tình hình xung đột ngoài bin khơi gia hai nước vn đang căng thng và đây là ln đầu tiên sau hơn 5 năm mt v B trưởng Quc phòng Trung quc chính thc viếng thăm Nht Bn.

Người ta không hy vng cuc viếng thăm này s gii quyết được nhng xung đột ngoài bin đông gia hai nước, nhưng ít ra cũng làm du đi s căng thng ngoài bin khơi ca hai quc gia này. Chính vì truyn thông thế gii chú mc đến chuyến đi này nên trong cuc hi đàm ti b Quc phòng Nht vào ngày 30 tháng 8 năm 2007, đã có rt nhiu ký gi làm đơn xin vào thu tin. Vì s lượng ký gi Nht và nước ngoài đến thu tin quá đông nên theo quy định phi bc xăm định ch, ch không mt ký gi nào được quyn ưu tiên dành ch tt trước hành lang dn vào phòng hi ngh ca hai v B trưởng. Ai bc trúng ch nào thì phi đứng nguyên ti ch đó mà chp hình, thu tin, không được t ý di chuyn đi nơi khác. Tt c đều gi đúng quy định, ngoi tr đoàn ký gi t Trung quc sang. Khi hai ông B trưởng Quc phòng Nht Bn và Trung quc sánh vai bước đi trên hành lang dn vào phòng hi ngh thì toán ký gi Trung quc ngang nhiên bước ra khi v trí đã quy định cho mình, chy ngược, chy xuôi quay phim, chp nh và phng vn lung tung làm vướng ng kính ca nhng ký gi đứng nguyên ti ch thu hình theo đúng quy định. Tt nhiên là các ký gi khác phi la ó lên để phn đối vic xé rào ca toán ký gi Trung quc. Ông Komura, tân B trưởng Quc phòng Nht thy cnh ln xn đó xy ra lin lên tiếng hi chuyn gì thế, khi biết được s vic, ông ta ch biết lc đầu ri đi l vào phòng hp.

Mt chuyn đáng nói ra đây là nhng đặc phái viên thường trú Trung quc ti Nht, có mt trong bui thu tin này cũng đã lên tiếng yêu cu đoàn ký gi t Trung quc mi sang là hãy ngưng ngay nhng hành động thiếu văn minh đó, làm như thế s b người ta chê cười, mt mt Trung quc lm, my x này quy định đã đặt ra thì phi tuân theo ch không nên quen thói xé rào như bên nhà đâu. Toán ký gi t Trung quc nt li: "Chúng tôi có quyn vì là cơ quan truyn thông chính thc ca nhà nước Trunng quc, không thy chúng tôi được tháp tùng theo B trưởng Quc phòng Tào Cương Xuyên hay sao.

Ngày 1 tháng 9 năm 2007, phát ngôn viên b Quc phòng Nht hp báo cho biết đã nhn được kháng ngh ca các ký gi có mt trong bui thu tin hôm 30 tháng 8 va qua, người phát ngôn viên này đã lên tiếng xin li v chuyn đáng tiếc đã xy lúc đó vì s bt cn ca nhân viên b Quc phòng Nht. "Chúng tôi có li vì không nghĩ rng toán ký gi Trung quc bt chp quy định rt căn bn và cho biết đã đưa chuyn này ra để yêu cu chính ph Trung quc khin trách các ký gi đó." Người phát ngôn viên đó còn k thêm nhng hành động phá rào khác ca toán ký gi Trung quc này như sau: "Ngày 31 tháng 8, nhóm ký gi Trung quc này khi tháp tùng theo B trưởng Quc phòng Trung quc đến thăm B tư lnh hi quân Nht căn c Yokosuka đã được nhân viên an ninh căn c thông báo cho biết cm không được quay phim, chp hình các chiến hm và tàu ngm trang b h thng chng tên la đang đậu trong căn c; thế mà h đâu có gi lut, tìm đủ mi cách để quay lén, cũng may là nhân viên an ninh căn c phát giác ra được. Chúng tôi cũng đã kháng ngh chuyn này vi chính ph Trung quc."

Câu hi được đặt ra là liu chính quyn Trung quc có x pht nhng ký gi đó hay không. Câu tr li s là có, nhưng ch pht cho có l vì vic quay phim lén đó chc chn phi có ch th t b Quc phòng Trung quc trước khi toán ký gi này tháp tùng B trưởng Quc Phòng Tào Cương Xuyên lên đường sang Nht.

Hin nay Trung quc, chính quyn Bc Kinh đang phát động chiến dch kêu gi người dân nên gi phép lch s ti thiu như không khc nh, phóng uế by b nơi công cng, đừng chen ln nhau lúc lên xe v,v...để cho khách nước ngoài đến xem Olympic Bc Kinh 2008 không coi thường người Trung quc. Ðây là mt chiến dch tt, nhưng chng biết có hiu qu hay không, khi mà đội ngũ ký gi ca h đang còn có nhng hành động thiếu văn minh như va nói trên.

 

=END=

 

6- Tham Kho

 

- Tôn Giáo Hoà Hp XHCNVN, Bài Hc Tang Thương Máu-L Sut 70 Năm (1930-2007) Mà Nay Vn Chưa Phai 

 

Thích Tánh Hi (Taiwan, 2007)

 

Không th bt c nơi nào trong tàng thư Pht giáo, trong Ði Tng Kinh nhà Pht để tìm thy du tích v mt loi hình giáo lý quay lưng trước kh đau ca đồng loi; Cũng không th tìm đâu ra loi hình văn hc thánh giáo để tư duy con đường đi đến giác ng bng s vô cm trước s thng kh ca chúng sinh. Trái li, con đường ca Ðo B tát để bước lên qu Pht là phi x thân cu đời, ly cu kh, độ sinh trang nghiêm Thánh đạo. Ta hãy nghe li mt đon kinh Pht: "... Cây th vương B Ð chn sa mc sanh t rng ln cũng như vy: Tt c chúng sinh là gc r, B Tát là hoa, Pht là qu. Dùng nước Ði bi đượm nhun gc r chúng sinh thì có th tr bông B tát Trí Tu và kết thành qu Pht toàn giác... Cho nên qu B đề thuc v chúng sanh" (kinh Hoa Nghiêm, Phm ph Hin Hnh Nguyn). 

Thế nhưng ngày nay có không ít k hình tướng Tăng Bo mà tâm phò Ác Qu, luôn ming c võ loi hình hc thuyết thun tuý... n kia theo kiu "mũ ni che tai", mc cho hơn 80 triu đồng bào đang b đo đày dưới ách bo tàn XHCNVN. 

Tôn Giáo Hoà Hp XHCNVN, bài hc lch s Tang Thương Máu-L sut hơn 70 năm qua (1930-2007) đến nay nó vn chưa phai trong tâm thc hng trăm triu con người trên thế gii. Thế nhưng, cm c chy hiu, m đường cho cng sn phá Pht, đánh Sư đó là Nhóm Tăng Ni Vit Nam hi ngoi do nhóm "t quái": Minh - Ba - Siêu - Ðt (Thích Minh Tâm, Thích Qung Ba, Thích Nguyên Siêu, Thích Bn Ðt) cm đầu, h đã la di Tăng Ni mà bán đứng cho cng sn qua chiêu bài Tôn Giáo Hoà Hp XHCNVN vi âm mưu xoá tên GHPGVNTN hòng nhum Ð toàn dân Vit nhm kéo dài s thng tr con người theo hướng phi nhân vô đạo. Bài hc Tôn giáo Hoà hp XHCN nói trên có th hình dung qua 3 nét chính:

 

1. Con bài "Tu hành thun tuý", chiến lược tách qun chúng ra khi GHPGVNTN ca CS.

Sau v Nht Hnh, Âm mưu mt cuc "Ðo Chánh" GHPGVNTN không thành, XHCNVN chuyn sang chiêu thc mi: Con bài "tu hành thun tuý". Chiu thc ni bc trong chiến lược ny đó là mô hình: tín ngưỡng thun tuý... XHCN, theo đây, Ði Nam Quc T - Bình Dương là mô hình thí đim ca nhà nước. Theo mô hình ny, HCM vi Ðc Pht chung bàn, tín ngưỡng thun tuý XHCN là thế đó (xem thêm: Ði Nam Quc T, mô hình vun thân ca cng sn). Có điu nên biết là người sáng lp Ði Nam Quc T, Bình Dương li là mt cán b cao cp cng sn v hưu. Theo người biết chuyn thì ông Giám đốc Ði Nam Quc T, Bình Dương là người được đảng ch định, (dĩ nhiên được đảng vung tin ra đầu tư, s tin xây dng lên đến 3 ngàn t đồng VN) trong vai kinh tài cho đảng. 

Loi hình cán b cao cp làm kinh tài cho đảng, điu ny không còn xa l vi nhiu người. Như chúng ta biết, sau chiến tranh Tây Nam Vit-Miên 1979, do áp lc quc tế, CSVN đành phi rút quân chiến trường Campuchia. Hà Ni đã có kế hoch đường dài, cài cm cán b li trên đất Miên. Tt c đều biết nói tiếng Miên, biết ăn mm b-hóc (loi đặc sn ca dân Miên, như mm tôm Bc hay mm ruc Nam vy). Ngày nay hơn 2 phn 3 giám đốc công ty, xí nghip, khách sn ti Nam Vang đều là Th trưởng, sĩ quan quân đội được bit phái sang làm kinh tế, h đều do Hà Ni điu khin t xa c. 

Pháp nn din ra không ngng ngh t hơn 30 năm qua (1975-2007), ngày nay, cơn bão pháp nn tuy đã lng mà chưa du, gim mà chưa dt và hin tượng bùng phát có th bùng lên bt c lúc nào. y vy mà có không ít k ngây ngô đến không tưởng khi h tham gia, c vũ người khác tham gia vào chiến dch tu hành thun tuý theo hướng tôn giáo vn cng sn để phó mc cho XHCN đánh phá Sư Tăng, chùa-Vin theo kiu "mc ai khn kh, min mình m yên". Kêu gi Tu hành thun tuý trong mùa pháp nn, tht là l chưa? Ai đời nhà cháy không lo cha li đi trang trí ni tht, tht là v vn! Ðến hoang tưởng hết ch nói. 

Chính vì thế, mi hình thái kêu gi Tu hành thun tuý, làm văn hoá giáo dc thun tuý, xa ri đấu tranh gii tr pháp nn vi quc nn, đó chính là "cái loa" tôn giáo vn, cái kiu tuyên truyn ca đảng cng sn. Mt mt h m ra chiêu bài làm văn hoá giáo dc thun tuý; mt khác bng nhiu loi hình h răn đe qun chúng, tách tín đồ ra khi tôn giáo. Cho nên, phi nói rng tu hành thun tuý kiu XHCNVN là góp phn biến th tôn giáo mà t biến th đến hu th cũng không bao xa. Bài hc Sư Thy được vinh danh lên hàng "kin tướng làm phân" (... Ngày nay s nghip phò cách mng; Nhà Sư "kin tướng đội làm phân"); hay hin tượng Sư Bà nghin rượu (... Tôm bay, rán m "xơi" lưng cho; Rượu đế ngâm trăn nín c vò), hay "Sư c đảng viên" (... Ăn cơm ca Pht, ông phn Pht; Làm vic nhà ma ông theo ma) được ghi li qua tâp Thơ Trong Tù ca Hoà thượng Thích Qung Ð, qua đó cho thy đôi điu Hi chng tu hành thun tuý XHCN đó mà.

 

2. Kêu gi Hoà hp XHCN, mt loi hình K cướp kêu gi t bi.

Kêu gi Hoà hp XHCN, đó thc cht là mt loi hình k cướp kêu gi t bi. Có ai đời trông ch đứa đốt nhà đến cha cháy bao gi. Nhìn li, hoàn cnh chính tr-xã hi nào đã đẻ ra chiêu bài hoà hp XHCN? Xin thưa đó là k t sau khi cng sn Liên Xô ri Ðông Âu sp đỗ, cng sn quc tế không còn, nht là nhng năm 1992 cng sn Viêt Nam đang đứng bên b vc gii th. Lúc by gi CSVN kêu gào trong ngoài nước hoà hp XHCN. Ðiu đó cho thy, khi nào CSVN sp giy chết thì h kêu gào người dân, gõ ca tôn giáo kêu gi hoà hp XHCN; Trái li vào nhng năm 1975 khi cng sn c thng trong tay thì c nước phi chu cnh nhà tan ca nát, bin Ðông làm m chôn chung ca hơn na triu đồng bào, núi rng Tây Nam Vit Nam là nơi vùi lp nhng nm m hoang vô ch. 

Nhng năm 1975, khi cng sn c thng trong tay là lin sau đó có đến nhng 85 v đàn áp, đánh phá giết hi thành viên Giáo hi được thng kê, kháng ngh lên nhà nước; k nim 30 năm pháp nn GHPGVNTN ti Hoa K năm 2005 va qua đã cho danh sách bước đầu có 22 Thánh t đạo, riêng v án 12 Tăng Ni Thin vin Dược Sư tnh Cn Thơ t thiêu cùng lúc là mt đin hình rõ nét nht. Khi mà XHCN đang thi cao ngo, nó cung ngông theo kiu: "Thng tri đứng sang mt bên; Ð cho thu li tiến lên thay tri" thì lúc đó h có lng nghe tiếng kêu bi thương trm thng ca con dân để nói chuyn Hoà hp hay không? 

Sau 1975 khi Hoà thượng Thích Ðôn Hu, Chánh thư ký, x lý Vin Tăng thng GHPGVNTN cùng vi Hoà thượng Thích Trí Th dn đoàn Vin Hoá Ðo xin tiếp kiến nhà nước để bàn vic Thng Nht Pht giáo 2 min Nam Bc thì t Nguyn Văn Hiếu (b trưởng B Văn hoá); Mai Chí Th (b trưởng b ni v) đến Ông Quang Minh (cán b chp pháp b ni v) cho đến ông Hunh Châu S (Phó thanh tra TW nhà nước), tt c h đều cùng mt bài bn, mt cung đàn, mt ging điu mà qua li Mai Chí Th, ta nghe li ông Th nói: "các thy ch có 2 con đường, mt là theo, hai là chng... mà không có con đường th ba". Mà chng nhà nước XHCN vào nhng năm 1975-80 thì s phn ra sao, ai cũng biết ri. y thế mà cng sn li đẩy GHPGVNTN vào tn chân tường như thế. Lúc thi đang lên, thế đang thnh thì XHCNVN đối đãi vi GHPGVNTN là như thế đó.

By gi có thy b mt thng đỏ, con đen nào kêu gi Pht giáo, kêu gi toàn dân hoà hp XHCN đâu? S b láo ca cng sn cho thy, khi đã qua ri cái thi h tng  hm, Ði rng, Ng võng, Ăn đêm, thì ch còn thy đứa cán cưa, cán mác nào kêu gi hoà hp XHCN c. Thế nhưng nay, XHCN Thi suy, Thế cùng, Lc kit thì h kêu gào như b m mi chết chưa chôn mà xin hoà hp vi kiu bào nước ngoài để mong cu vt h; ri quay sang van xin GHPGVNTN t bi vi h như li nguyên Th tướng Phan Văn Khi nói vi Hoà Thượng Thích Huyn Quang vào năm 2005 ti Hà Ni vy.

Cho nên Kêu gi Hoà hp XHCN, mt loi hình k cướp kêu gi T bi, vy th hi có tin được không??
 

3. Tôn Giáo Hoà Hp XHCNVN 

Bài Hc Tang Thương Máu-L Sut 70 Năm (1930-2007) Mà Nay Vn Chưa Phai 

Bài hc lch s đau thương ca Pht giáo Hoà hp vi cng sn cho thy:

Thượng to Thích Mt Th (Huế), tham gia Ði biu Quc hi nước Vit Nam Dân ch Cng hoà năm 1946; là nhà tôn giáo-Pht giáo cn đại m đường tiên phong theo ngn c Hoà hp cng sn. Thế nhưng Hoà hp cng sn đã đưa đến h qu là Thượng to Thích Mt Th đã chết mt cách ám mui trong vòng kim soát ca cng sn, tang thương ngày y đến nay vn còn là n s chưa được gii mã.

Thm chí mt thiên tài như Tâm Minh-Lê Ðình Thám mà khi sng dưới gm tri XHCN, Bc Vit Nam thì tài năng kia cũng đành chôn xung m sâu. Mt Thích Trí Ð t la di mình rng: "t ngày được ánh sáng Mác Lê soi đường, tôi mi rõ con đường mình đi", bưng b cng sn như thế để mong Hoà hp vi cng sn mà được cơm tha, canh cn gì đâu hay là mt nhà lãnh đạo Pht giáo XHCN vào Nam thăm hu ngh Pht giáo trong Nam mà c đến chiếc áo Mâu Sòng cũng không có để phi bay ra trước cng đồng Pht giáo trong Nam v mt hình nh Sư Tăng XHCN tht thm thương đến vô bến, vô b.

Ri mt Thích Trí Th, m đường Thng Nht Pht giáo theo định hướng XHCN; Là người năng n trong Hoà hp XHCNVN. Ngài đã b BC T, chết tc tưởi trong bnh vin Vì Dân, Sài Gòn bi bàn tay sát nhân cng sn;

2005 ri 2007, Gánh hát bi Làng Mai v Vit Nam trong vai "Lê Lai cu chúa". Ví như kế sách xoá tên GHTN thành công, thì tiếng là Nht Hnh xoá GHPGVNTN, ông nhà nước có can chi đâu nào? Bng như vic không thành thì Hnh-Phượng ca Mai Thôn phi cháy tiêu s nghip xế chiu còn li trong nim thương hi ca nhiu người. Xét cho cùng, biến c Mai Thôn hnh-Phượng chính do Hà Ni xung tay. Hơn 40 năm lăn ln chính trường thế gii, thế mà s hiu biết kia không đủ để Nht Hnh ln khôn hơn để đến ni Quách Th Tam Thê đã phi tri lòng thương tiếc vô hn qua bài: Nht Hnh, mt dòng sông đã chết. (http://anhduong.net/binhluan/March07/nhat_hanh__mot_dong_song_da_chet_quach_thi_tam_the.htm). Cũng do t Hoà hp XHCN mà hào quang Nht Hnh thi Phương Bi Am thưở nào, nay đã tt lm, sau chuyến v Vit Nam 2005, 2007 ch tôn vinh Nht Hnh trong lòng Tăng tr gi đây phi đành tan lõang theo điu: Hít vào: hn không nguôi; Th ra: cháy hết ri.

Nói cho cùng, Hoà hp vi cng sn là góp phn đưa Pht giáo đến dit vong.

Hoà hp XHCN là mt loi hình la bp, áp đặt mà kèm theo nó là nhng loi hình khng b-Gian manh-thâm độc; Mượn tay giáo gian Thân Hu Già Lam, cng sn đánh la con người vào tròng Hoà hp XHCN thiên đường hoang tưởng để đảng-Mác thng tr con người. Trong chúng ta, nếu chng may rơi vào by rp Hoà hp XHCN thì bài hc kia phi tr bng máu, đánh đổi bng c cuc sng tan thương, cuc đời máu l cho nhng ai nh d, c tin cng sn.

Hi chng dân oan c nước ngày nay cũng thế. Dân oan là ai? Là nhng người đã tng đem thân làm lá chn cho cng đảng trước mưa bom ca gic ngoi xâm; là nhng người thoát ly gia đình, đem thân phc v Bác-Ðng vi đầy c huân chương, m đay làm chng tích cho s hy hiến vô b. Thế mà nay nhng th đó đã tr nên vô nghĩa, ch còn cách vt b nó xung cng rãnh, hm phân mà thôi. Dân oan đi khiếu kin là h còn xót li chút nim tin vào đảng, nhà nước, thế mà tht bt hnh cho hđã gi trn nim tin vào mt đảng...cướp, cướp đất, cướp nhà để h phi lâm vào cnh màn tri chiếu đất mà nhà nước chng có chút đoái hoài. Thôi! Ðã hết ri cái thi ti bây đã tng Ở hm-Ði rng-Ngủ võng-Ăn đêm, nay tiếng kêu dân oan khác nào như tiếng kêu ca cánh nhn lc by và tiếng gi đàn đã tr nên vô vng ri tuyt vng. Thì ra cái ngày gi là gii phóng thì đó cũng chính là thi đim bt đầu ca dân oan chúng tôi. Cho nên, k t sau cái gi là "Mùa Xuân Ði Thng", là dân oan, trong mt chúng tôi, Bác-Ðng đã chết t lâu ri.

Bài hc hoà hp XHCNVN vi dân oan là như thế đó.

Ri cũng có không ít nhng k t ví mình như "t tướng áo nâu" nhà T, đi tiên phong hô hào, rao loa Pht Giáo Hoà hp XHCN. Thế nhưng thc tế h ch là nhng "con cu mi" rao hàng cho cng sn mà Thân Hu Già Lam, mt na thy tu trong mt na k cướp là mt đin hình.

Pht Giáo Hoà hp XHCN: Mt na Thân Hu Già Lam hi t trong mt na Thân hu Già H, tt c nhng loi hình bnh hon XHCN ngày nay đang được nhóm giáo gian "t quái": Tâm - Ba- Siêu - Ðt vun ri mm độc thui cht nim tin Pht; làm ung thi mm non Pht giáo, như li Thích Chính Hnh, T Thân hu Già Lam đến Thân hu Già H... đã nói. Nay trong nước li thành hình cũng nhóm "t quái" na, đó là S - Thát- Liên - Từ (Thích Tuệ S, Lê Mnh Thát, Thích Qung Liên, Thích Nht T), đó là nhng tên ti đồ thiên c ca đạo và đời.

Cho nên, Tht bt hnh thay khi li nói ca thánh nhân li được phát ra t ming lưỡi ca nhng k h nhân hùng bin; Cũng không có tai ha nào hơn khi "k cướp trong chiếc áo thy tu" đi rao loa thiên đường XHCN tht hùng hn trong khi đó chính bn thân h li chưa tht s hiu biết nhng điu mình rao loa. Th hi, định hướng XHCN là gì mà cho đến nay, ngay c nhóm chuyên gia, người nhào nn ra nó cũng không th gii thích trn vn được định hướng XHCN là gì na. Do đó, k nói chân lý là người khôn mà đứa NHM MT nghe theo chân lý là đứa dy. Thế cho nên vi mi cách hành x do t "đường truyn" Sư Thy quc doanh như v mô hình xây dng Vin Ði hc Khuông Vit ti Vit Nam; Như loi hình T chc quc tế Pht Ðn 2008 ti Vit Nam cùng nhng màu sc tương t thì mi người hãy nên hiu biết như thế mà lánh cho xa. 

T do cao c nht là được t do ra ngoài cái t do do cng sn áp đặt lên dân tc Vit Nam ny và cũng không có ti đồ nào hơn là t do áp đặt Hoà hp dân tc Vit vào con đường quc tế XHCN c.

Ðưa đến x ny hc thuyết thiên đường Xã hi Ch nghĩa (XHCN), nghe theo bài hc Mác-Lê, tui tr Vit Nam chúng tôi gt l thoát ly gia đình, dâng mình, hiến thân, bán t tiên, bán c dân tc cho đảng Mác... Ðến Khi m mt ra, chúng tôi được bng khen Vô sn XHC còn đảng Già H thì có tt c nhng nhà ca, rung, vườn, đất đai gia sn ca chúng tôi.

Tôn giáo Hoà hp XHCN, Bài Hc Tang Thương Máu-L sut 70 năm (1930-2007) mà nay vn chưa phai phi nên được hiu như thế. 

 

=END=

 

7- Gii Thiu sách Mi

 

- Tôi đọc Trn Khi Thanh Thy

 

Ðoàn Thanh Liêm

 

Vào gia Tháng Tám va ri nhà văn Bích Huyn có trao cho tôi cun sách vi nhan đề ng ng "Viết T Hang Ðá, nh l cùng dân" ca Trn Khi Thanh Thy. Vi li mi Tham d Bui Gii Thiu Sách vào ngày Th By 15 Tháng Chín 2007 ti Phòng Sinh Hot ca Nht báo Người Vit ti Nam Cali. Tôi phi kiếu li vi Bích Huyn là vào ngày gi đó thì tôi đang bên Texas, nên không th tham d được. Bích Huyn nói: "Thì ông anh c viết cho mt bài gii thiu cun sách ca mt nhà văn hin đang phi nm trong nhà tù Vit nam vì dám có can đảm viết trung thc nhng suy nghĩ ca mình". Lúc đó thì tôi đang bn rn vi vic t chc Hi ngh chng T nn Buôn Người ti Ði hc Chapman University Little Saigon, nên phi nói vi Bích Huyn là "Cô phi cho tôi làm xong cái chuyn Hi ngh này, thì mi có th bt đầu đọc cun sách ri mi viết bài theo yêu cu đặt hàng ca cô được". Ðó là lý do bài này được chun b và viết ngay trong thi gian tôi đi công tác ti Texas.

T hai tun l nay, tôi đã luôn mang theo mình cun sách để đọc trên đường di chuyn trên máy bay, trên xe hay bt c lúc nào rnh ri lúc nhà bà con bn bè ti my thành ph quen thuc trong tiu bang Texas này. Cun "Viết T Hang Ðá" (VTHÐ) do nhà xut bn Ci Ngun San Jose thc hin, được trình bày tht trang nhã, sáng sa, gn gàng. Cn phi ghi nhn cái công lao khó nhc ca nhà văn Song Nh đã liên tc trong nhiu năm tháng liên lc, tiếp xúc vi tác gi Trn Khi Thanh Thy, là người thường xuyên b công an theo dõi kèm sát trong nước; nh vy mà Song Nh mi có được s tín nhim ca tác gi được trao phó cho nhim v thc hin cuôn sách này.

Ðây là mt tuyn tp gm 50 bài viết thuc nhiu th loi: tiu lun, phê bình, phóng s, sáng tác, truyn ngn, thơ. Mt s bài đã tng được đăng trên các báo đin t như Ðàn Chim Vit vi nhiu bút danh khác nhau, nhm đánh lc hướng s theo dõi ca công an văn hoá trong nước và nay li được tp hp trong Tuyn Tp này. Còn phn nhiu là các bài mi viết mà chưa h được đăng ti trên lưới đin t hay trên t báo nào. Tác gi mun có mt "tác phm để đời" xuyên qua cun sách này.

Phi nói ngay rng tác gi là người tht là can đảm, đã bt chp mi đe do trn áp ca gung máy công an dy đặc ca cng sn để tìm mi cách viết ra nhng suy nghĩ, tìm kiếm ca mình và cng hiến cho người đọc trong cũng như ngoài nước nhng thông tin chính xác, trung thc mà chính bn thân mình đã thâu thp, điu tra và kim chng được trong sut mt quá trình làm vic mit mài, gian kh my chc năm trong vòng km kp ca chế độ độc tài chuyên chính. Cun sách tuy dy gn 400 trang, nhưng li gm đến 50 bài tương đối ngn gn, d đọc nên rt thun tin cho độc gi vn không có nhiu thơì gi hoc vì đau bnh mà không th đọc lin nhiu gi trong mt ngày được.

Ðáng chú ý nht là Chương 4 viết v "Thơ Bút Tre/Ca Dao Dân Gian" và Chương 5 viết v "Cuc Ði và S Nghip H chí Minh". TKTT đã viết tht dí dm, độc đáo mà cũng tht kiến hiu trong vic lt trn cái huyn thoi H chí Minh vn được tô v, nhi s cho c my thế h người dân VN trên 60 năm qua t ngày đảng cng sn nm được chính quyn trong tay ca mình. Thiết tưởng Phong Trào Ðòi Li Tên Saigon do Linh Mc Nguyn Hu L và Ông Trn Quc Bo đang phát động vi khu hiu "Gii tr Huyn Thoi H chí Minh", thì nên khai thác rng rãi các bài ca TKTT trong chương 5 này, để công chúng trong và ngoài nước được biết tường tn, thu đáo s tht v H chí Minh mà gung máy tuyên truyn đồ s ca đảng cng sn đã di trá thêu dt, thn thánh hoá lãnh t ca h t trên na thế k nay. Mi bn đọc xem bài viết v "Nguyn Tt Trung, con ca H chí Minh vi cô Nông th Xuân", TKTT phi ký bút hiu "Nguyn Thái Hoàng" để ph biến bài này trên báo đin t mà tôi đã được đọc hai năm trước đây. Tác gi cũng nói đến đương kim Tng Bí Thư Nông Ðc Mnh là con rơi ca H chí Minh cũng như nhiu người khác na.

Ng nghĩnh nht là các bài ca dao. Tiêu biu có th ghi ra mt bài ngn sau đây:

 

Ai sinh thng Cáo thng H

Ð em đói rách tô hô, không nhà

Ai sinh thng Dun thng Ba

Bao nhiêu trai tráng hoá ma không đầu

Ai sinh ra th Ðng thau

Dâng đất t quc mi su thiên thu

Ai sinh ra cái thng Khu

Ðu t ci cách b tù thng tay.

Ai sinh ra lũ cng bay

Giang sơn gm vóc hao gy xác xơ?

 

Và nhng câu vè rt thông dng trong dân gian như:

 

T khi có đất có tri,

Không gì độc ác bng nòi Vit Minh.

T ngày "cách mng mùa thu"

Thng khôn đi hc, thng ngu làm thy!

Gian manh t by đến nay,

La dân bán nước, ct đầy túi tham.

 

Có th nói Trn Khi Thanh Thy và Dương Thu Hương là hai nhà văn n rt dũng cm, đã dám công khai trc din t cáo chế độ bp bm, gian ác, bt nhân và vô luân ca bè lũ tham tàn bán nước, hi dân hin nay ti VN. C hai đã phi tr mt cái giá đắt cho lòng ngay thng, lương thin chính trc ca mình. Ðó là mt tm gương sáng cho gii ph n VN chúng ta ngày nay. Và các bc n lưu này đang góp phn rt đáng k vào cao trào tranh đấu sôi ni khp nơi trong nước ta, để đòi li quyn làm người cho nhân dân VN mà t hơn 60 năm qua đảng cng sn đã cướp đot khi tay ca đại khi dân tc chúng ta.

Trn Khi Thanh Thu hin đang phi ngi trong tù k t ngày 21 Tháng Tư 2007 khi b công an bt giam đến nay, nhưng cũng như Lê Th Công Nhân, Nguyn văn Ðài, Nguyn văn Lý v. v..., Ch s vn rt kiên cường, bt khut và gi mãi được cái tinh thn dũng cm hiên ngang ca gii sĩ phu trí thc theo đúng truyn thng đạo hnh đã bao nhiêu đời ca dân tc VN chúng ta. Chúng ta cám ơn TKTT vì tm gương hy sinh dũng cm ca Ch. Qu tht Ch đã truyn li cho chúng ta cái ngn la yêu thương tht nng nàn đối vi dân tc, mà Ch đã tht ra trong câu thơ bt h:

"Nếu tôi chết xin ghi lên huyt m

Rng "Ðây là người yêu nước thương dân".

Ðúng là khu khí ca mt bc n lưu anh hùng ca thi đại chúng ta ngày nay vy.

 

Viết ti Houston Texas 10 Tháng Chín 2007

Ðoàn Thanh Liêm

 

=END=

 

8- Tin Tc Di Trú

 

- 750,000 Thường Trú Nhân Phi Gia Hn Th Xanh Mi

 

Mc di trú và bo lãnh do Văn Phòng tham vn di trú Robert Mullins International đảm trách hng tun, nhm mc đích thông báo các tin tc thi s liên quan đến vn đề đoàn t gia đình, rt hu ích cho quý v nào quan tâm đến vic bo lãnh thân nhân. Mi đóng góp ý kiến xin liên lc 1-800-411-0495

Theo tin tc được trích dn t trang đin t di trú Siskind, trong tun qua, B Ni An Hoa K loan báo cho nhng thường trú nhân đang có Th xanh loi không có ngày hết hn trước đây phi np xin gia hn Th xanh mi. Thông tn AP cho biết có khong 750,000 thường trú nhân đang có loi Th xanh cũ này.

Thông báo ca B Ni An được loan ti trên bng Công báo Liên bang, yêu cu các thường trú nhân được phát Th xanh t năm 1977 đến năm 1989 phi tri qua th tc in du tay cá nhân và được điu tra v lý lch, cũng như phi tr l phí 370 M kim cho s di trú, nếu không, h s b hình pht. Theo thông báo k trên, các thường trú nhân trong din này phi np đơn xin đổi th xanh mi trong vòng 120 ngày. Nhng người không đáp ng thông báo này s b pht 30 ngày tù.

Theo bà Maria Elena Garcia-Upson, phát ngôn viên Phòng Công Dân Hoa K và Dch V Di Trú ti tiu bang Texas, s dĩ B Ni An phi thc hin vic này vì "nhng vn đề an ninh", và "chúng tôi cn bo đảm rng mi người di chuyn bên ngoài cn có mt tm th an toàn. Thế gii ca chúng ta đã thay đổi sau ngày 11 tháng 9".

Nhng người di dân có liên h đến vn đề này và các nhóm bo v dân quyn v di trú đã t ra quan ngi v thông báo k trên. Theo báo Houston Chronicle, lut di trú năm 1996 đã thêm vào danh sách phm ti mt s điu khon mà mt s di dân, k c các thường trú nhân, có th b trc xut khi Hoa K. Theo Crystal Williams, ph tá các chương trình thuc Hi Lut Sư Di Trú Hoa K, nhn định rng "Ðây là cách yêu cu người dân phi t báo cáo v mình".

Nhng di dân b nh hưởng vic gia hn này t ra rt quan tâm và nghi ngi là s thay đổi s gây nhc nhi trong cng đồng người di dân.     

Ông Jorge Ruiz, 54 tui, hành ngh bán tht Houston, đang có loi Th xanh cũ mà s di trú yêu cu thay đổi, nói rng: "Quí v nghĩ xem: mt người ch kiếm được 7 M kim mt giđủ kh năng đáp ng vic không, trong khi vn phi tr tt c nhng hóa đơn tiêu dùng? Và nht là trong nhà ch có mt người đi làm!".

S khó khăn liên h đến vic phi gia hn Th xanh mi có th thúc đẩy người di dân tìm gii pháp khác, đó là xin nhp tch Hoa K. Ông Nelson Reyes, giám đốc điu hành Trung Tâm Nghiên Cu Trung M, cho biết "cách làm tt nht là tr thành công dân M. Vì vi l phí 675 M kim để xin nhp tch, so vi l phí gia hn Th xanh mi gn 400 M kim. L phí gn ging nhau nhưng các quyn li ca công dân Hoa K vn nhiu hơn". Ông hàng tht Jorge Ruiz cũng nghĩ như vy: Thay vì gia hn Th xanh, ông Ruiz đang nghĩ đến vic tr thêm mt chút tin na để tr thành công dân Hoa K. Ông nói "Tôi đang nghĩ đến vic (nhp tch) vì s đến ngày tôi già đi và vì nhng quyn li mà mt công dân M được hưởng".

Thông báo ca B Ni An vn chưa chính thc thành lut, và cơ quan di trú cho biết s đón nhn các ý kiến liên h đến vic gia hn Th xanh này cho đến ngày 21 tháng 9 năm 2007.

- Hi: Th xanh ca tôi thuc loi cũ, không có ngày hết hn, nếu tôi mun đi du lch đến nước khác có được không? Bao gi lut mi yêu cu phi gia hn Th xanh được áp dng?

- Ðáp: Cho đến nay, B Ni An Hoa K ch mi đưa ra đề ngh các Thường trú nhân có Th xanh được cp trước năm 1989 phi np đơn xin gia hn. B Ni An vn đang ch đợi ý kiến ca dân chúng, đặc bit là các cng đồng di dân ti Hoa K. Sau ngày 21 tháng 9, 2007, Bi Ni An mi đúc kết cá ý kiến (nếu có) và s thông báo chính thc lut này được áp dng chính thc vào ngày nào, và qúy v s có 120 ngày để gi đơn xin gia hn Th xanh. Tuy nhiên, cách tt nht, qúy v nên xin gia hn Th xanh cũ càng sm càng tt. Trong khi ch đợi lut này có hiu lc, qúy v vn có th dùng Th xanh cũ đi du lch và tr li Hoa K hp l.

Quý độc gi quan tâm đến vic bo lãnh thân nhân mun có thêm tin tc cp nht, xin theo dõi qua báo chí hay đón nghe chương trình phát thanh ca chúng tôi vào mi ti th Tư t 7PM và sáng Ch Nht t 11:00AM, trên các làn sóng 1110AM, 1430AM, 1500AM, và 106.3FM. Hoc quý v liên lc vi mt trong nhng văn phòng Robert Mullins International gn nht: Westminster: (714) 890-9933, San Jose (408) 294-3888, Oakland-San Francisco: (510) 533-8228, Sacramento (916) 393-3388 hay qua Email: info@rmiodp.com.

 

=END=

 

9- Truyn Hay Ngoi Quc

 

- H không phi chng em

 

Raymond Carver

 

Earl Ober đang tìm vic bán hàng nhưng v anh, Doreen, đã đi làm phc v ban đêm trong mt quán cà phê m ca sut đêm rìa th trn.

Mt ti đi ung rượu v Earl quyết định ghé ngang quán cà phê kiếm chút gì b bng. Anh mun xem ch v làm, mà cũng có th anh mang được chút gì v nhà lm ch.

Anh ngi quy và ngm nghía thc đơn.

"Anh đến đây làm gì?", Doreen ti hi. Ch đưa mt phiếu gi món cho đầu bếp, ri hi: "Anh định gi cái gì đấy? Con n ch?".

"Chúng bình thường", anh nói. "Cho anh mt cc cà phê và mt cái sandwich s 2 nhé."

Ch ghi li.

"Này, em, có được gì không?", anh hi và nháy mt vi ch.

"Không", ch nói. "Ðng nói chuyn vi em bây gi. Em đang bn."

Earl ung cà phê và ngi đợi sandwich. Có hai người mc đồ đi làm, cà-vt đã tháo ra và c áo để m, ngi xung kế bên anh và gi cà phê.

Khi Doreen mang bình cà phê đi ri, mt người nói vi người kia: "Trông cp mông kia kìa. Không th tin vào mt mình!"

Người kia bt cười: "T tng trông thy nhng cái khác xn hơn."

"T định nói thế", người th nht nói. "Nhưng có người li thích ph n béo."

"Không phi t", người kia nói.

"Cũng không phi t", người th nht nói. "T cũng định nói thế."

Doreen đặt chiếc sandwich trước mt Earl. Xung quanh chiếc sandwich có khoai tây chiên, mt ít xà lách và dưa chut mui vi thìa là.

"Thêm gì na không anh?", ch hi. "Mt ly sa nhé?"

Anh không nói gì. Anh lc đầu khi ch c đứng đó.

em ly thêm cà phê cho anh", ch nói.

Ch mang bình cà phê li, rót cho anh và hai người kia. Ri ch ly mt cái đĩa, quay vào ly kem. Ch cúi xung t kem và dùng cái gp kem để ly kem va-ni. Chiếc váy trng bó cht hông ch, trượt lên phía trên để mt l phn dưới mông, phía sau đùi nn nn và ni lên nhiu đường gân thm, đứt khúc sau đầu gi.

Hai người ngi bên cnh Earl nhìn nhau. Mt người nhướn mày. Người kia cười nhăn nh nhìn Doreen qua tách cà phê.

Ch rưới mt ít xi-rô sô-cô-la lên trên đĩa kem. Khi ch bt đầu lc lc cái bình kem trang trí thì Earl đứng dy, b đồ ăn li và bước thng ra ca. Anh nghe ch gi tên mình, nhưng vn b đi.

Anh liếc mt qua lũ tr ri vào phòng ng ci qun áo. Anh kéo lp ph giường lên, nhm mt và cho phép mình nghĩ ngi v s c va ri. Cơn tc ti trào lên t mt, trán, má ri ln xung vai, bng ri chân. Anh m mt và lăn qua lăn li trên gi. Ri anh nm nghiêng và ng mt. Thm chí anh cũng không biết khuya hôm đó v mình vào giường lúc nào na.

Sáng hôm sau, khi ch đưa bn tr đến trường ri, ch vào phòng ng và kéo màn lên. Anh đã thc dy.

"Em nhìn li mình trong gương đi", anh nói.

"Sao?", ch nói. "Anh nói cái gì vy?"

"C nhìn li mình trong gương mt tí đi", anh nói.

"Có gì thế?", ch hi, nhưng ri ch nhìn vào gương qua cái bàn trang đim và ht tóc lên.

"m", anh nói.

"m, cái gì?", ch hi.

"Anh ghét phi nói điu này ra, nhưng anh nghĩ tt hơn là em nên suy nghĩ v chuyn ăn kiêng. Anh nói tht, nói nghiêm túc đấy. Anh nghĩ em có kh năng gim được vài cân. Ðng cáu nhé", anh nói.

"Anh đang nói cái gì vy?", ch hi.

"Thì anh nói thế. Anh nghĩ em có th có kh năng gim được vài cân. Ít ra thì cũng vài cân", anh nói thêm.

"Trước đây anh chưa bao gi nói v chuyn này", ch nói. Ch nâng áo ng lên quá hông và xoay li nhìn bng mình trong gương.

"Trước đây anh thy không sao", anh nói. Anh c la li. Anh đã suýt k li mu chuyn anh nghe được đêm qua, nhưng ri kìm li được. Nếu cn phi thuyết phc ch thêm, anh có th mang chuyn đó ra sau.

Cái váy ng vn nm lng quanh hông, ch xoay lưng li gương và nhìn qua vai. Ch ly tay nâng mt bên mông lên ri th xung.

Anh nhm mt. "Có l anh nghĩ v vn ", anh nói.

"Em nghĩ mình có thế gim cân được. Nhưng khó đấy", ch nói.

"Em nói đúng, s không d dàng", anh nói. "Chc chn là không d. Nhưng anh s giúp em."

"Có l anh nói đúng", ch nói. Ch buông váy xung nhìn anh.

Bui sáng hôm đó h bàn v chuyn ăn kiêng. Ch hi v chuyn ăn kiêng cht đạm, ăn kiêng ch dùng rau và ăn kiêng bng nước nho vt. Nhưng h quyết định h không có đủ tin để mua bít tết và các loi tht nc khác để ăn kiêng cht đạm. Ngoài ra, anh cũng ch ra rng nếu ti nào ch cũng ăn bít tết trước mt anh và lũ tr thì cũng khó cho h. Ch nói ch không thích ăn rau nhiu như thế, nên ch không mun cân nhc nghiêm túc vic ăn kiêng bng rau. Và vì ch cũng không thích nước nho vt cho lm, ch không th tưởng tượng ni làm thế nào ch ung được cho đủ s ly cn thiết trước mi ba ăn.

"Nghĩ cách khác vy, quên my cái đó đi", anh nói.

"Không, anh nói đúng", ch nói. "Em s làm mt cái gì đó".

"Thế còn tp th dc thì sao?", anh nói. "S có ích đấy."

"Không, cm ơn. Em tp th dc ch làm là đủ lm ri", ch tr li.

"Thế thì nhn ăn vy", anh đề ngh. "Th vài ngày xem sao."

"Cũng được", mt lát sau ch đáp. "Em s th nhn ăn vài ngày theo li anh. Em s th mt ln. Anh đã thuyết phc được em. "

"Anh s làm người giám sát", anh nói.

Anh kim tra h còn bao nhiêu tin trong tài khon, ri phóng xe đến mt ca hàng bán đồ gim giá mua mt cái cân sc khe. Anh theo dõi cô bán hàng lúc cô gõ s tin lên máy.

V nhà anh bt Doreen ci hết qun áo ra và trèo lên cân. Anh cau mày khi nhìn thy nhng đường gân thm sau đầu gi v, và ly ngón tay ln theo mt đường gân chy lên phía trên đùi.

"Anh đang làm cái gì vy?", ch hi.

"Không có gì", anh nói.

Anh nhìn vào cân và ghi con s li trên mt t giy.

ược ri", anh bo. "Ðược ri."

Gn hết c bui chiu hôm sau anh đi phng vn. Ông ch, mt người to knh càng khp khing dn Earl đi xem h thng ng nước trong nhà kho, hi Earl có thi gian để đi công tác không. Ông nói ông có nhiu khách hàng bên ngoài th trn.

"Tt nhiên là tôi có thi gian", Earl nói.

Ông ta gt đầu không nói gì.

Earl c mm cười sut.

Anh nghe tiếng ti-vi trước khi m ca bước vào nhà. Lũ tr không ngng đầu lên khi anh băng qua phòng khách. Trong bếp, Doreen đã mc đồ đi làm, đang ăn trng tráng và tht mui.

"Em làm cái gì vy?", Earl la m lên.

Ch đỏ bng mt nhưng vn tiếp tc nhai đồ ăn, hai má phng lên ri nhè mi th vào mt cái khăn ăn. "Em không th chu được", ch nói.

"M béo", anh nói. "Tiếp tc ăn đi. Ăn tiếp đi." Anh vào phòng, đóng ca li, nm vt trên lp ph giường. Anh gi đầu lên tay và nhìn trng trng lên trn nhà. Mt lúc sau, ch m ca.

"Em s c mt ln na", ch nói.

"", anh nói.

Hai hôm sau ch gi anh vào phòng tm. "Xem này", ch bo.

Anh nhìn con s trên cân. Anh m ngăn kéo ly t giy ra, nhìn con s trên cân mt ln na trong lúc ch toác ming cười.

"Ba phn tư pound," ch nói.

"Gim được mt chút ri đó". Anh v v hông v.

Anh đọc rao vt trên báo. Anh đến văn phòng tìm vic làm ca nhà nước. Ba hay bn ngày mt ln anh lái xe đến mt ch nào đó để d phng vn, và mi ti anh ngi đếm tin boa ca ch. Anh vut nhng t đô la li cho phng phiu và xếp nhng đồng 5 xu, 10 xu và đồng 1/4 đô la thành tng chng mt đô la. Mi sáng anh bo ch trèo lên cân.

Trong vòng hai tun ch st ba pound rui.

"Em có ăn mt chút đấy", ch bo. "Em nhn c ngày, ri ti ăn mt chút ch làm. Ð bù li."

Anh nhìn ch.

Nhưng mt tun sau ch gim năm pound. Tun sau na gim tng cng chín pound rưỡi. Qun áo ch tr nên thùng thình. Ch phi ly mt phn tin thuê nhà để mua đồng phc mi.

"Mi người đang bàn tán ch làm", ch bo anh.

"Bàn tán cái gì?", anh nói.

"Mi người bàn tán v chuyn em xanh xao quá", ch nói. "Rng em không còn ging chính mình. Mi người lo là em gim cân nhiu quá."

"Gim cân thì đã sao?", anh nói. "Ðng để ý đến h. Bo h lo chuyn ca mình đi. H không phi chng em, đúng không? Em đâu có vi my người đó."

"Nhưng em phi làm vic vi người ta", ch nói.

"Thì vy", anh nói. "Nhưng k c như thế."

Mi sáng anh theo v vào bung tm và ch ch bước lên cân. Anh lm cm vi cây bút chì và t giy trong tay. T giy ghi đầy nhng th, ngày và con s. Anh đọc con s trên cân, đối chiếu vi t giy, ri gt đầu hoc tr môi.

Bây gi ch ng nhiu hơn. Ch ng sau khi bn tr đi hc, ch ng thêm vào bui trưa trước khi đi làm. Anh giúp ch làm vic nhà, xem ti-vi, và để yên cho ch ng. Anh đi ch thay ch và thnh thong li đi phng vn.

Mt đêm anh cho bn tr đi ng, tt ti-vi ri quyết định đi làm tí rượu. Khong sau na đêm mt chút anh ri quán rựợu và ghé vào quán cà phê.

Anh ngi quy đợi. Khi trông thy anh, ch hi: " nhà mi chuyn n c ch?"

Anh gt đầu.

Anh nhn nha chn món. Anh nhìn theo v khi ch đi ti đi lui sau quy. Cui cùng anh gi mt cái bánh mì kp phó-mát. Ch đưa phiếu gi món cho đầu bếp và quay ra phc v người khác. Mt cô phc v khác mang bình cà phê đến và rót vào cc ca anh.

"Bn cô tên gì nh?". Anh hi cô phc v và ht đầu v phía v mình.

"Ch y tên là Doreen", cô phc v nói.

"Trông cô y khác nhiu so vi ln cui cùng tôi ghé qua đây", anh nói.

"Em không biết na", cô phc v nói.

Anh ăn bánh mì kp phó-mát và ung cà phê. Mi người thay phiên nhau ngi xung đứng lên quy. V anh phc v cho hu hết mi người quy, thnh thong cô phc v kia cũng đến ghi món khách gi. Anh quan sát v và chăm chú lng nghe xem có nghe lóm được li bình phm nào v v mình không. Anh ri khi ch ngi để đi vào nhà v sinh hai ln. Mi ln anh li lo không biết có b sót cái gì trong lúc anh không có mt. Khi anh quay li ln th hai, anh thy cc ca anh đã b dn đi và có người khác ngi ngay ch anh.

Anh ngi xung phía cui quy cnh mt ông ln tui hơn mc sơ-mi sc.

"Anh định làm gì?", Doreen hi khi trông thy Earl ln na. "Ðáng lý anh phi v nhà ri ch?".

"Cho anh ít cà phê na", anh nói.

Người ngi cnh anh đang đọc t báo sm nht ca bui sáng. Ông ta ngng lên nhìn Doreen rót cà phê cho Earl. Ông liếc nhìn ch khi ch bước đi, ri cúi xung đọc báo tiếp.

Earl nhp mt ngm cà phê và đợi xem ông này có nói gì không. Anh liếc nhìn ông. Ông đã ăn xong và đẩy đĩa sang mt bên. Ông đốt thuc, gp t báo trước mt ri đọc tiếp.

Mt lúc sau Doreen đến ly cái đĩa bn đi và rót thêm cà phê cho ông. Ch không nhìn Earl.

"Ông thy cô y thế nào?", Earl nói vi ông, ht đầu v phía Doreen khi ch đi v bên kia quy. "Ông thy cô y có gì đặc bit không?".

Người ngi cnh anh ngng đầu lên, ngc nhiên. Ông nhìn Doreen ri nhìn Earl, ri cúi xung đọc báo tiếp.

"Này, ông nghĩ sao ch?", Earl tiếp tc. "Tôi đang hi ông đấy. Cô ta trông đẹp hay xu? Nói đi."

Ông ta lt báo st sot.

Khi Doreen bt đầu đi xung quy mt ln na, Earl huých vào vai ông ta và nói: "Tôi bo ông này. Nhìn cp chân cô ta kìa. Nhưng hượm đã. Cho tôi mt đĩa nh kem sô-cô-la nhé?", anh nói vi Doreen.

Ch dng li trước mt anh và th ht ra. Ri ch xoay li, ly mt cái đĩa và cái gp kem. Ch chm qua t kem, cúi xung và bt đầu ly kem.

Earl nhìn người ngi cnh và nháy mt khi váy ca Doreen trượt lên trên đùi. Ðúng lúc đó ánh mt anh bt gp ánh mt ca cô phc v kia. Người ngi cnh anh kp t báo vào nách và thò tay vào túi.

Cô phc v kia đi thng đến ch Doreen. "Anh ta là ai vy?", cô hi.

"Ai?", Doreen hi và nhìn quanh, đĩa kem trong tay.

"Anh ta," cô phc v kia tr li và ht đầu v phía Earl. "Rt cuc anh ta là ai vy?".

Earl n n cười tươi nht. Anh tiếp tc cười, và n cười giãn ra đến khi anh cm thy nó làm biến dng khuôn mt anh.

Nhưng cô phc v kia cau mày nhìn anh, và Doreen bt đầu lc đầu nhè nh. Người ngi cnh Earl đặt mt ít tin l bên cnh cc ca mình và đứng dy, nhưng ông cũng đợi nghe câu tr li. Tt c nhìn Earl chăm chú.

"Anh y là chng mình", cui cùng Doreen lên tiếng, nhún vai. Ch nhìn Earl mt lúc, đon ch đặt đĩa kem sô-cô-la chưa làm xong trước mt anh ri v ly bình cà phê.

 

=END=

 

**********************************

 

 
 
 
 
 
Home Page
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy